Khối C: Ít cơ hội việc làm - ít hồ sơ đăng ký
Thống kê sơ bộ từ các trường THPT sau khi kết thúc thời gian nhận hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ năm 2011 theo tuyến trường - sở cho thấy, trái ngược với tình trạng quá “hút” của các ngành học kinh tế (khối A) là tình trạng hồ sơ khá thưa thớt của khối C vào các ngành khoa học xã hội.
Thí sinh “chê”
Theo thống kê của Trường chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM), trong hơn 1.400 hồ sơ (HS) ĐKDT của gần 550 học sinh đang theo học tại trường thì số HS dự thi vào khối C chỉ dừng ở con số hàng chục. Tại TPHCM thì tình hình cũng chẳng mấy “lạc quan”, chuyên viên tư vấn Nguyễn Quốc Cường cho biết chưa có con số thống kê cuối cùng, song với con số hiện tại văn phòng đã nhận được hơn 12.000 bộ HS ĐKDT, trong đó đã nhập liệu được 1.400 bộ HS thì chỉ có chưa đến 30 HS dự thi theo khối C.
Điểm lại xu thế đăng ký khối ngành dự thi năm nay, bà Phạm Thị Hà - cán bộ thu nhận hồ sơ ĐKDT Phòng GDĐT Đống Đa (Hà Nội) - cho biết, HS đăng ký nộp ở địa điểm này chủ yếu thi vào khối A và D. “Khối C với 2 ngành được cho là thu hút đông thí sinh là luật và báo chí thì số lượng HS ĐKDT năm nay cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay”.
Ghi nhận thêm ở một số trường ĐH ở ngày đầu tiên thực hiện nhận HS ĐKDT tại trường cũng cho thấy tình hình tương tự, với rất ít hồ sơ dự thi vào khối C. Theo thầy Nguyễn Tổ Hạp - Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn - nếu như những năm trước thì số hồ sơ dự thi khối C cũng sẽ không nhiều.
Ngành giáo dục “bó tay”
Một giáo viên dạy văn tại Trường chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) nhận xét: Chủ yếu là các em thuộc lớp chuyên văn của trường dự thi vào khối C. Tuy nhiên cũng không nhiều em chọn khối này mà thường chọn khối D, bởi các ngành đào tạo của khối D đa dạng và có vẻ “hot” hơn.
Còn theo thầy Nguyễn Tổ Hạp, chỉ tiêu tuyển sinh của các ngành theo khối C dù đã được cân đối giữa các ngành đào tạo, cũng chỉ chiếm một con số “khiêm tốn”. Cụ thể, nếu năm trước trong tổng số 2.300 CT đào tạo ĐH thì chỉ có 250 (chưa đến 12%) của các ngành thuộc khối C. Ở hệ đào tạo CĐ, tình hình có vẻ sáng sủa hơn đôi chút, song tỉ lệ cũng chỉ khoảng 15% với 370 CT trong tổng số 2.150 CT chung của các khối.
Theo thầy Phạm Tấn Hạ - Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) - thì tình hình “đói” thí sinh khối C đã xảy ra từ một vài năm nay. Tổng cộng có đến 15 ngành học có tuyển sinh khối C trong số 24 ngành học mà trường thực hiện đào tạo trong niên khóa 2011 - 2012 sắp tới. Để cứu khối C, các ngành đào tạo tại trường đều tuyển nhiều khối khác nhau chứ không riêng một khối.
Hiện tượng thí sinh ĐKDT khối C ít dần đi đã xảy ra từ nhiều mùa tuyển sinh trở lại đây. Một trong những nguyên nhân được các chuyên gia tuyển sinh đưa ra là do hiện nay số học sinh THPT đăng ký nguyện vọng vào học ban khoa học XHNV rất ít ỏi. Ngay khi phân ban ở lớp 10, nhiều trường THPT đã tuyển không đủ một lớp, thậm chí nhiều trường THPT không có ban C. Thí sinh cũng đã thực tế hơn về việc làm sau khi ra trường, khi các ngành học thi tuyển đầu vào là khối C hiện nay như văn học, lịch sử, thông tin - thư viện, công tác xã hội... ra trường rất khó tìm việc. Bên cạnh đó, thí sinh dự thi khối A và D, cơ hội xét tuyển cũng nhiều hơn khối C.
Để lý giải cụ thể và tìm ra biện pháp tháo gỡ cho các ngành khoa học xã hội và nhân văn, ông Phạm Mạnh Hùng - Chánh Văn phòng Bộ GDĐT - cho rằng, cần có khảo sát thực trạng để làm căn cứ đánh giá. Theo ông Hùng, “về cảm quan thì có thể thấy 2 nguyên nhân cơ bản: Cơ hội việc làm khó hơn các ngành nghề kinh tế và thu nhập khi ra trường so với các ngành kinh tế, thương mại thì không bằng. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này thì không riêng ngành giáo dục phải quan tâm”.
Thể Uyên - Hạnh Ngân
16/04/2011 – laodong.com.vn