Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Điểm chuẩn đại học sẽ tăng nhẹ

09/07/2022

Nhiều giáo viên cho rằng phổ điểm sẽ tập trung ở mức từ 4-7 điểm; mức điểm 9 -10 chỉ dành cho những thí sinh có học lực giỏi

Ngày 8-7, hơn 1 triệu thí sinh đã hoàn tất các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Qua phân tích đề thi, các chuyên gia giáo dục đã có nhận định ban đầu về điểm chuẩn của các trường ĐH.

Đề dễ đạt điểm tốt nghiệp

Theo đánh giá của Tổ Tự nhiên - Hệ thống Giáo dục Học Mãi, đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên không xuất hiện các câu hỏi thuộc dạng bài mới. Đề thi có độ phân hóa tốt ở vùng câu hỏi vận dụng cao phục vụ cho mục tiêu xét tuyển ĐH. Nhìn chung, với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp, chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt được điểm 6-7. Do vậy, đỉnh của phổ điểm có thể ở giá trị 5,5 - 6,5. Có sự giảm của việc lồng ghép toán vào câu hỏi, tăng tỉ lệ dạng câu hỏi đánh giá năng lực, đặc biệt là các năng lực đọc, phân tích hình ảnh, đồ thị và bảng biểu để khai thác dữ liệu, từ đó làm nguyên liệu để trả lời câu hỏi.

ThS Phạm Lê Thanh - giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền (TP HCM) - nhận định: "Đề thi môn hóa có 29 câu đầu - từ câu 41 đến 70 - rất cơ bản, nội dung tập trung trong chương trình lớp 12, câu hỏi chỉ thuộc mức độ hiểu biết. Học sinh dễ dàng giải quyết các câu này, bài toán cũng rất cơ bản, quen thuộc, chỉ một phép tính có thể cho kết quả. Nhìn chung, học sinh trung bình, khá sẽ dễ dàng đạt điểm từ 6,25 - 7,25. Từ câu 71 đến câu 80 thuộc mức vận dụng và vận dụng cao, phân loại thí sinh, phục vụ xét tuyển ĐH". Theo ThS Phạm Lê Thanh, các bài toán vận dụng cao rơi vào phần điện phân, bài toán than nung nóng đỏ, chất béo, este, hỗn hợp các chất vô cơ. Nếu thí sinh học lực giỏi, rèn luyện và ôn tập kỹ có thể giải quyết đến các câu mức độ phân hóa 8,75 - 9 điểm. Từ 9 - 10 điểm, thí sinh phải thuộc loại xuất sắc mới có thể xử lý kịp thời gian. "Tuy nhiên, đề thi môn hóa vẫn chưa thấy xuất hiện nhiều câu hỏi mới có nội dung liên hệ thực tiễn, gắn kết hóa học với cuộc sống như mong đợi" - giáo viên này nhận xét.

ThS Nguyễn Thị Huyền Thảo - giáo viên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP HCM) - cho rằng đề thi môn sử bám sát đề minh họa, yêu cầu không quá khó và không đánh đố thí sinh. Giáo viên này cũng nói thêm độ phân hóa đề thi không cao. Phổ điểm năm nay có thể nhỉnh hơn năm trước, đa số thí sinh sẽ đạt mức điểm từ 5 - 5,5; trong khi năm 2021 chỉ 4,5 điểm.

ThS Huỳnh Kiều Viết Lãm - giáo viên Trường THPT Ten Lơ Man (TP HCM) - đánh giá đề thi môn vật lý nhìn chung bám sát đề minh họa, vừa sức với thí sinh trong hoàn cảnh năm học vừa qua, học sinh phải học theo hình thức nửa trực tuyến nửa trực tiếp. 24 câu đầu mức độ dễ, hầu như không tính toán, rơi nhiều vào chương 1 và 3 (5 câu). Ở phần câu khó để phân loại, chỉ thật sự bắt đầu tính toán vận dụng ở câu 32. Câu 36 đến 40 khó và dài, thí sinh khó có đủ thời gian để làm. "Đánh giá phổ điểm môn vật lý từ 6,5 - 7 là chủ yếu. Tuy đề dễ nhưng do thời gian học ít hơn mọi năm nên phổ điểm môn lý có khả năng chỉ bằng năm ngoái" - giáo viên này dự đoán.

Trong khi đó, ở môn sử, giáo viên Nguyễn Viết Đăng Du - Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM) - cho hay: "Đề thi khái quát được kiến thức cơ bản. Trong 40 câu hỏi có 4 câu nằm trong chương trình học kỳ II lớp 11 và 36 câu thuộc nội dung lớp 12 bao gồm sử thế giới và sử Việt Nam". Theo giáo viên này, đề thi có 4 câu hỏi mang tính vận dụng khi yêu cầu thí sinh so sánh nhưng cũng chỉ ở mức độ vừa. Đề có những câu hỏi nằm rải khắp nội dung học tập nhưng mồi nhử khá yếu. Nếu nắm cơ bản chương trình, thí sinh có thể loại suy và tìm đáp án khá dễ dàng. "Dự đoán phổ điểm ở mức cao nhất trong khoảng 4,5 - 6. Điểm liệt sẽ ít và hầu như không có" - giáo viên Du nói.

Môn giáo dục công dân không xuất hiện dạng bài hay nội dung kiến thức mới, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11. Riêng với câu hỏi lớp 12, có 64% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức học kỳ I; 75% câu hỏi trong đề thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể đạt điểm 7 - 8.

Điểm chuẩn tăng ở nhiều ngành?

Quan sát đề thi các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nhiều giáo viên cho rằng phổ điểm sẽ tập trung ở mức từ 4 - 7 điểm; mức điểm 9 - 10 chỉ dành cho những thí sinh có học lực giỏi.

TS Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP HCM, đánh giá đề thi tốt nghiệp THPT năm nay nhìn chung không quá khó. Đề các môn đều tương đối vừa sức và quen thuộc với thí sinh, bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) trước đó. Tuy nhiên, đề có tính phân loại cao, nhất là ở các môn ngữ văn, toán. Học sinh trung bình khá, nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt khoảng 6-7 điểm môn ngữ văn, 7-8 điểm môn toán và các môn thi còn lại. Đây có thể cũng sẽ là phổ điểm chung của kỳ thi năm nay. Tuy nhiên, sẽ khó có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối như các năm trước.

Theo TS Nguyễn Quốc Anh, với phổ điểm chung như vậy, điểm chuẩn đối với phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT tại Trường ĐH Công nghệ TP HCM dự kiến không biến động quá nhiều so với các năm trước mà vẫn dao động trong mức 18 - 22 điểm. Điểm chuẩn còn phụ thuộc vào ngành và tổ hợp xét tuyển. Thông qua các kênh tư vấn và các phương thức xét tuyển riêng của trường đến thời điểm hiện tại, các ngành thường có số lượng nguyện vọng lớn như quản trị kinh doanh, marketing, logistics, truyền thông đa phương tiện, quan hệ công chúng, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ôtô... năm nay vẫn duy trì sức hút với thí sinh. Vì vậy, có thể đây cũng sẽ là những ngành có mức điểm xét tuyển và mức điểm chuẩn cao so với các ngành còn lại. Riêng với các ngành khoa học sức khỏe, trường sẽ căn cứ vào mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT để thực hiện xét tuyển và có mức điểm chuẩn phù hợp.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, cho rằng với đề thi năm nay, môn văn có mức điểm trung bình khoảng 6-7; môn toán cao hơn, ở mức 7 hoặc 7,5 điểm; bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên điểm sẽ thấp hơn bài thi khoa học xã hội... Tính toán mức điểm năm nay và với phương thức xét tuyển khác, các trường ĐH sẽ lấy điểm cao hơn (bình quân) năm ngoái khoảng 0,5 điểm. Những trường ĐH có mức điểm cao như Y Dược TP HCM, Bách khoa - ĐHQG TP HCM, Kinh tế TP HCM... sẽ có mức điểm tương đương năm 2021, tức là khoảng 22 - 28 điểm tùy ngành. Mức trúng tuyển vào các ngành "hot" như công nghệ thông tin, logistics, truyền thông đa phương tiện... của các trường sẽ cao hơn năm 2021 khoảng từ 0,5 - 1,5 điểm vì ngành này hiện nay rất nhiều thí sinh giỏi quan tâm. Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM sẽ có mức điểm cao hơn năm ngoái từ 0,5 - 2 điểm. Những ngành điểm cao có thể kể đến là công nghệ thông tin, công nghệ thực phẩm, marketing sẽ từ 24,5 - 25 điểm, những ngành như kế toán, tài chính - ngân hàng, kinh doanh quốc tế... sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 0,5 điểm, tức là 23 - 23,5 điểm. Còn các ngành khác sẽ tương đương năm ngoái như công nghệ hóa học, công nghệ sinh học, điện tử, cơ khí chế tạo máy.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, cho rằng phổ điểm môn toán và các môn khoa học tự nhiên không cao nên điểm chuẩn cơ bản sẽ không cao hơn năm 2021. 

Đề thi môn tiếng Anh nhẹ nhàng

Nhận định về đề thi môn tiếng Anh năm nay, ThS Đặng Thanh Huân, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP HCM), cho biết đề thi có cấu trúc và ma trận đề bám sát đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT đã công bố. Với đề này, thí sinh dễ dàng đạt điểm trên trung bình. Cụ thể, về phần ngữ pháp, chủ điểm ngữ pháp các câu hỏi hoàn toàn giống nội dung từng chủ điểm đề thi minh họa nên hầu hết thí sinh làm rất tốt các câu hỏi này. Tuy nhiên, phần từ vựng và đọc hiểu giúp phân hóa thí sinh. Thí sinh có học lực trung bình sẽ gặp khó khăn để làm tốt phần này. Ở phần đọc hiểu, đề thi năm nay không có dạng câu hỏi mới lạ, chỉ xoay quanh 5 dạng câu hỏi đều đã xuất hiện trong đề thi minh họa năm nay và đề thi các năm trước. Với mỗi mã đề thi, trung bình có từ 2 - 3 câu khó, rơi vào phần từ vựng và đọc hiểu. "Với 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, đề thi nhẹ nhàng, phù hợp với từng đối tượng thí sinh, kể cả thí sinh ở nhiều vùng miền khác nhau. Theo dự đoán, với đề này, thí sinh học lực khá, giỏi đạt từ trên 8 đến trên 9 điểm" - ThS Huân đánh giá.

Yến Anh - Đặng Trinh - Huy Lân
https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/ket-thuc-ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2022-diem-chuan-dai-hoc-se-tang-nhe-20220708222147492.htm

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]