Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Tuyển sinh đại học 2021: Thí sinh bắt đầu thay đổi nguyện vọng, điểm cao vẫn lo trượt

31/08/2021

Theo lịch tuyển sinh đại học, cao đẳng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ 29/8 đến 17h ngày 5/9, mỗi người được thay đổi nguyện vọng trực tuyến 3 lần.

Từ 0h ngày 29/08, các thí sinh trên cả nước đều được thực hiện điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021 theo phương thức trực tuyến, hoặc chỉnh sửa những sai sót trong đợt đăng ký trước đó. Ngay trong ngày đầu tiên, rất nhiều thí sinh đã thực hiện thay đổi nguyện vọng xét tuyển, trong đó một số thí sinh có điểm thi cao vẫn lo không đỗ nguyện vọng đã đăng ký trước đó, bởi phổ điểm các khối xét tuyển năm nay đều tăng.

Ngay trong ngày đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo mở cổng điện tử thi và tuyển sinh, Nguyễn Thùy Dương, học sinh Trường THPT Khoa học Giáo dục (thuộc Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã truy cập và thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

Trước khi thi tốt nghiệp, Thùy Dương đăng ký 10 nguyện vọng xét tuyển các ngành nhóm Báo chí, Quản trị du lịch của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và một số trường khác. Với điểm thi đạt được là 23,15, khối D, thấp hơn so với điểm trúng tuyển vào các ngành này của trường năm 2020, Thùy Dương quyết định thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

"Trước khi thi trước khi thi thì em đăng đăng ký nguyện vọng 1 vào khoa Du lịch ở trường Khoa học xã hội và nhân văn. Sau khi biết điểm thì em đổi nguyện vọng sang khoa quản trị khách sạn của trường Đại học Hà Nội. Sau khi tìm hiểu thì em thấy số điểm của em thừa so với điểm trưởng của năm ngoái khá nhiều nhưng mà vẫn em vẫn cảm thấy khá lo. Bởi vì điểm năm nay có thể sẽ tăng rất là cao", Thùy Dương cho biết.

Đạt được số điểm là 26,2 điểm, khối A1, nhưng sau khi tham khảo điểm trúng tuyển các năm trước, dự báo điểm trúng tuyển năm nay của các trường, Nguyễn Ngọc Quỳnh, học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng thực hiện thay đổi nguyện vọng xét tuyển ngay trong ngày đầu tiên.

"Em đăng ký 7 nguyện vọng, nguyện vọng 1 là Kỹ thuật điện, nguyện vọng 2 của em là Kỹ thuật vật lý của Bách khoa. Mấy nguyện vọng sau thì những trường thấp điểm hơn, có cùng ngành liên quan. Năm nay thì em thấy điểm cũng khá cao, em cũng thấy hơi lo lắng, nên em đẩy những nguyện vọng mà em nghĩ điểm thấp hơn lên trên để em có cơ hội đỗ đại học", thí sinh Nguyễn Ngọc Quỳnh nói.

Thay đổi nguyện vọng hợp lý dựa trên điểm thi đã đạt được là điều mà các chuyên gia luôn khuyến cáo thí sinh mỗi mùa tuyển sinh để có cơ hội trúng tuyển cao nhất. Thí sinh không nên dựa quá nhiều vào điểm nhận hồ sơ xét tuyển khi thay đổi nguyện vọng, bởi có nhiều ngành, nhiều trường khoảng cách từ điểm nhận hồ sơ tới điểm trúng tuyển là rất lớn. Thay vào đó, thí sinh cần sắp xếp thứ tự nguyện vọng xét tuyển mang tính chiến lược và giảm rủi ro theo hướng: tham khảo điểm chuẩn của năm trước và đặt ưu tiên các nguyện vọng yêu thích lên trên.

Phó Giáo sư Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương khuyến cáo: Trước tiên thí sinh phải xác định một số ngành mà mình yêu thích theo đuổi và tương ứng với mỗi ngành đó thì sẽ có rất nhiều trường ở các điểm ngưỡng trúng tuyển theo phân tích từ kết quả qua từng năm.

"Bạn nên có lựa chọn nhiều nhóm, những nhóm cao, khả năng đỗ của mình nó vẫn có, nhưng hơi thấp, nhưng mình cứ mạnh dạn chọn và để nó lên phía trên. Sau đó đến nhóm trung bình là nhóm khả năng đỗ của mình là cao nhất và để an toàn thì mình vẫn lựa chọn một số nguyện vọng các trường mà ngưỡng điểm trúng tuyển hằng năm là thấp hơn", cô Hiền nói.

Theo nhiều chuyên gia, nếu so sánh với năm 2020, thì phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng cao hơn ở một số khối thi, do đó, thí sinh cần có chiến lược đúng đắn và cẩn trọng trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, nếu cần thiết có thể tăng thêm nguyện vọng xét tuyển.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, với biến động của điểm thi năm nay, kể cả thí sinh đạt được điểm thi cao cũng không nên chủ quan khi xét tuyển.

"Thí sinh cần ưu tiên đưa các nguyện vọng mình yêu thích nhất, mong muốn nhất lên đầu, rồi những nguyện vọng mà có điểm trúng tuyển có thể cao lên trên. Thường nguyện vọng số 1 sẽ là nguyện vọng và mức ưu tiên cao hơn cả. Chúng ta cần tham khảo điểm trúng tuyển vào các trường, các ngành của các năm trước đây để chọn các ngành, các trường phù hợp với điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông của mình. Để đảm bảo an toàn thì nên chọn mức điểm bằng hoặc mức điểm thấp hơn của mình. Các em tự tin với mức điểm cao thì nên bổ sung thêm nguyện vọng, có thể chọn một số ngành mình yêu thích nhưng nhiều trường khác nhau để tăng cơ hội trúng tuyển của mình", bà Thủy phân tích.

Theo lịch tuyển sinh đại học, cao đẳng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ 29/08 đến 17h ngày 5/9, mỗi người đươc thay đổi nguyện vọng trực tuyến 3 lần./.

Minh Hường
vov.vn – 31/08/2021

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]