Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2021: Thí sinh áp dụng nguyên tắc “thác chảy”, khả năng trúng tuyển cao

31/08/2021

Thí sinh yêu thích ngành đại học nào nhất và có kết quả thi cao hơn điểm trúng tuyển ngành đó năm 2020 thì đăng ký nguyện vọng 1. Thí sinh sắp xếp các nguyện vọng theo hướng “thác chảy” và chọn tổ hợp mình có điểm cao nhất để đăng ký.

Không nhất thiết điều chỉnh nguyện vọng tới 3 lần

Bộ GD&ĐT quy định, từ ngày 29/8 đến trước 17 giờ ngày 5/9 là thời gian thí sinh thực hiện điều chỉnh tổng số nguyện vọng (NV), thông tin ưu tiên tuyển sinh bằng Phiếu điều chỉnh đăng ký xét tuyển (ĐKXT).

Mỗi thí sinh được điều chỉnh NV ĐKXT 3 lần trong thời gian quy định và chỉ được điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến.

Khi điều chỉnh NV ĐKXT trực tuyến, thí sinh chỉ được thay đổi NV trong tổng số NV ĐKXT đã đăng ký. Thí sinh không thêm được số lượng NV đã đăng ký, không được điều chỉnh ưu tiên khu vực và/hoặc ưu tiên đối tượng. Trong trường hợp thí sinh muốn thêm NV và/hoặc điều chỉnh đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên phải thực hiện bằng Phiếu và nộp trực tiếp cho ĐTN.

Thí sinh điều chỉnh NV ĐKXT trực tuyến có thể thay đổi tất cả các NV hoặc một số NV cũ bằng các NV mới nhưng số lượng NV không được tăng thêm.

Thời điểm này, nhiều thí sinh băn khoăn có nên thực hiện điều chỉnh ngay việc điều chỉnh NV ĐKXT hay đợi đến thời hạn cuối cùng (ngày 5/9)? Về việc này, các chuyên gia tuyển sinh đến từ các trường ĐH đưa ra lời khuyên: Thực ra, các thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 của mình cách đây nhiều ngày. Chính vì vậy, trong thời gian qua, với số điểm đạt được tính theo tổ hợp, các em đã nghiên cứu kỹ việc lựa chọn ngành nào, trường nào, xếp thứ tự ưu tiên số NV ra sao. Bây giờ, các em xem lại việc điều chỉnh NV ĐKXT một, hai lần nữa, khi thực sự chắc chắn với những lựa chọn thì thực hiện điều chỉnh NV trực tuyến.

Trong trường hợp, thí sinh vẫn còn phân vân trong việc sắp xếp thứ tự các NV, nhất là NV đầu tiên, trong trong tuần này các em bàn bạc với bố mẹ, người thân để thống nhất lựa chọn, rồi sau đó điều chỉnh NV ĐKXT theo năng lực của mình.

“Việc điều chỉnh NV ĐKXT trước hay sau không quan trọng, vì khi hết thời hạn thực hiện (17 giờ ngày 5/9) thì dữ liệu điều chỉnh mới được chốt và sau đó các trường mới thực hiện xét tuyển, chứ không phải thí sinh đăng ký trước thì được xét tuyển trước. Việc Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh được điều chỉnh NV ĐKXT 3 lần nhưng không nhất thiết thí sinh phải thực hiện cả 3 lần, như thế sẽ bị rối. Trong trường hợp thí sinh đã điều chỉnh NV ĐKXT lần thứ nhất, sau khi kiểm tra lại phát hiện bị nhầm mã tổ hợp, mã ngành, nhầm ngành... thì cập nhật lần thứ hai” – PGS.TS Lê Hữu Lập – nguyên Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, chuyên gia tuyển sinh tư vấn.

Nguyên tắc “thác chảy”, chọn tổ hợp có điểm cao để đăng ký

Để có khả năng cao trúng tuyển vào các ngành ĐH, các chuyên gia tuyển sinh khuyên thí sinh điều chỉnh NV dựa trên hai yếu tố: Thứ nhất là dựa trên kết quả điểm thi thí sinh đạt được và thứ hai là dựa trên dự báo điểm chuẩn của các trường. Tất nhiên, những ngành được thí sinh lựa chọn đều là ngành các em mong muốn học và NV1 là yêu thích nhất.

PGS.TS Lê Hữu Lập tư vấn thí sinh đăng ký NV theo nguyên tắc “thác chảy”, đã được ông đúc rút kinh nghiệm từ nhiều năm nay. Theo đó, thí sinh xếp thứ tự các NV mình lựa chọn có điểm trúng tuyển năm ngoái từ cao xuống thấp dần. Ví dụ thí sinh có kết quả thi năm 2021 đạt 25 điểm, dự kiến đăng ký 5 NV. Thí sinh lựa chọn ngành NV1 (ngành yêu thích nhất) mà em có điểm thi ngang bằng/hoặc cao điểm trúng tuyển ngành này năm 2020. Thí sinh lựa chọn NV2 ngành đó có điểm trúng tuyển năm ngoái thấp hơn một chút (ví dụ khoảng 1 điểm) so với số điểm em đạt được; thí sinh lựa chọn NV3 ngành có điểm trúng tuyển năm trước thấp hơn nhiều (2 điểm) so với điểm thí sinh đạt được; thí sinh lựa chọn NV4 ngành có điểm trúng tuyển năm trước thấp hơn nhiều (3 điểm) so với điểm thí sinh đạt được;...

“Với nguyên tắc “thác chảy”, các ngành được lựa chọn có điểm trúng tuyển năm 2020 càng thấp hơn nhiều so với điểm thí sinh đạt được thì khả năng trúng tuyển chắc chắn hơn...Những ngành mà thí sinh lựa chọn ở tất cả các nguyện vọng đều phải là những ngành mà em yêu thích, để khi trúng tuyển một trong các nguyện vọng đó đều hài lòng (kể cả nguyện vọng cuối)” – PGS Lê Hữu Lập nhấn mạnh đối với thí sinh.

Còn theo PGS.TS Trần Trung Kiên -  Trưởng phòng Tuyển sinh trường ĐH Bách khoa Hà Nội, từ hai yếu tố kết quả điểm thi thí sinh đạt được và dự báo điểm chuẩn của các trường, thí sinh sắp xếp các NV theo hướng ngành nào mình mong muốn học nhất, sao đó đến các NV tiếp theo cho phù hợp.

PGS.TS Trần Trung Kiên đặc biệt lưu ý thí sinh cứ chọn tổ hợp mình có điểm cao nhất mà nhà trường xét tuyển cho ngành đó để đăng ký, chứ không nhất thiết phải là tổ hợp Toán – Lý – Hóa hay Toán – Lý - Anh. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã có dự báo khoảng điểm trúng tuyển ĐH hệ chính quy 2021, dựa trên số liệu thí sinh đăng ký xét tuyển trước đó. Thí sinh có điểm thi ở trong khoảng điểm đó thì cứ mạnh dạn đăng ký. Còn với những thí sinh đạt điểm cao hơn khoảng điểm nhà trường dự báo mà đặc ký thì khả năng đỗ chắc hơn. Điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành chắc chắn có dao động vì phụ thuộc vào việc điều chỉnh NV của thí sinh”.

Ông Trần Trung Kiên cũng lưu ý những thí sinh ĐKXT vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ hợp có môn tiếng Anh, nhớ chuyển đổi chứng chỉ. Tất nhiên thí sinh có thể lấy điểm thi tiếng Anh THPT để đăng ký xét tuyển, nhưng quy đổi chứng chỉ tiếng Anh để có điểm cao hơn, sẽ có lợi cho các em trong quá trình xét tuyển ĐH.

OANH TRẦN
kinhtedothi.vn – 30/08/2021

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]