Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Điều chỉnh nguyện vọng: Đừng biến cơ hội thành rủi ro

31/08/2021

Tránh bẫy điểm sàn là lời khuyên cho những thí sinh đang trong giai đoạn điều chỉnh nguyện vọng từ nay cho đến hết ngày 5/9. Các em sẽ có 1 tuần để thay đổi nguyện vọng, và có thể dùng hết cả 3 lần điều chỉnh để “chốt” lại những nguyện vọng yêu thích và phù hợp với mức điểm thi đã đạt được.

Theo các chuyên gia, điều chỉnh nguyện vọng từ 29/8 đến 17h ngày 5/9/2021 là khoảng “thời gian vàng” để cho các thí sinh cân nhắc lần cuối việc chọn lựa ngành học và trường cho mình. Thí sinh đặc biệt lưu ý khi thay đổi nguyện vọng không nên dựa quá nhiều vào điểm sàn, bởi khoảng cách từ điểm sàn tới điểm chuẩn của nhiều trường là rất lớn. Thay vào đó, cần tham khảo điểm chuẩn của năm trước đó.

Nếu so sánh với năm 2020, thì phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tăng cao hơn ở một số khối thi. Dự báo năm nay điểm chuẩn các tổ hợp với môn Anh văn sẽ tăng hơn các tổ hợp khác 1 điểm.

ThS. Lê Anh Đức, Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) chia sẻ: Việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển tuỳ thuộc vào nhu cầu của thí sinh và không bắt buộc. Đầu tiên, thí sinh cần liệt kê danh sách trường, ngành thực sự yêu thích và muốn theo học. Sau đó, xem điểm chuẩn các năm trước của những trường này. Các em nên loại khỏi danh sách trường có điểm chuẩn quá cao so với điểm của mình. Để tăng khả năng trúng tuyển, ThS Đức đưa lời khuyên, trong danh sách nên có trường với mức điểm chuẩn những năm trước cao hơn, bằng và thấp hơn tổ hợp điểm xét tuyển của mình năm nay. Ngoài ra, cần có phương án lựa chọn nguyện vọng hợp lý.

Theo TS Kiều Xuân Thực, Trưởng phòng Đào tạo- Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển giúp thí sinh có cơ hội trúng tuyển vào ngành học ở trường ĐH phù hợp nhất với sở thích và học lực. Tuy nhiên, khi chọn trường, thí sinh cần quan tâm đến chất lượng đào tạo, tỉ lệ có việc làm sau tốt nghiệp và điều kiện khác như: Học phí, vị trí địa lý, cơ sở vật chất… của trường ĐH có đào tạo ngành mình yêu thích.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, qua nhiều năm làm công tác tuyển sinh ĐH, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều thí sinh bị “mắc bẫy” điểm sàn khi đăng ký xét tuyển ĐH. Nhiều em có suy nghĩ nhầm lẫn, nghĩ điểm thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn một chút đã có thể trúng tuyển. Thí sinh cần lưu ý, điểm sàn không phải điểm chuẩn.

Theo PGS. TS Dũng, điểm chuẩn các trường sẽ dao động rất lớn trong những ngày thay đổi nguyện vọng, tùy thuộc vào dòng chảy thí sinh từ trường này sang trường kia trong một khu vực tuyển sinh, thay đổi dựa vào số lượng nguyện vọng đăng ký… Nên nếu ngành các em yêu thích, nhưng điểm thi chỉ ngang bằng với điểm chuẩn năm ngoái, thì vẫn nên đặt ưu tiên ở nguyện vọng 1. Sai lầm của nhiều thí sinh là đặt các nguyện vọng dễ đỗ ở phía trên, những trường “hot” hơn, có điểm cao hơn và yêu thích hơn ở phía dưới, nên dù có đủ điểm cũng sẽ không trúng tuyển.

PGS. TS Dũng khuyên, những thí sinh đăng ký quá ít nguyện vọng phải điều chỉnh lên 10-15 nguyện vọng. Bên cạnh đó, những thí sinh có điểm dưới sàn, hay điểm thi tốt nghiệp THPT của mình thấp hơn điểm chuẩn năm ngoái 1 điểm thì nên điều chỉnh nguyện vọng. Khi điểm thi tăng, thì nguy cơ điểm cao 24-27 vẫn rớt nếu đăng ký ít nguyện vọng vào các trường ĐH top trên. Các em nên tranh thủ điều chỉnh nguyện vọng theo hướng: Trường khó, ngành khó đặt nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3, các nguyện vọng tiếp theo đăng ký các ngành hoặc trường dễ hơn, khoảng 15 nguyện vọng là vừa.

Thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, kiểm tra tất cả các thông tin liên quan đến thí sinh sau khi thí sinh đề nghị điểm tiếp nhận hồ sơ sửa sai, bổ sung thông tin (Lưu ý: Khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh ghi đúng mã cơ sở đào tạo, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của cơ sở đào tạo, nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại).

VI CẦM
daidoanket.vn – 31/08/2021

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]