Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Điều chỉnh nguyện vọng: Thí sinh không nên chọn trường theo danh tiếng

31/08/2021

Điều chỉnh nguyện vọng từ 29/8 đến 17h ngày 5/9/2021 là khoảng "thời gian vàng" để cho các thí sinh (TS) cân nhắc lần cuối việc chọn lựa ngành học và trường cho mình. Theo các chuyên gia, TS nên chọn trường phù hợp với năng lực tài chính của gia đình, không phải chọn trường theo danh tiếng. Chọn trường vì thực lực chứ không nên chọn trường cho bằng bạn bằng bè.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (HCMUTE) cho rằng những TS đăng ký quá ít nguyện vọng (NV) phải điều chỉnh lên 10-15 NV. Bên cạnh đó, những TS có điểm dưới sàn, hay điều chỉnh khi điểm thi tốt nghiệp THPT của mình thấp hơn điểm chuẩn năm ngoái 1 điểm.

"Các em nên tranh thủ điều chỉnh NV theo hướng: Trường khó, ngành khó đặt NV ưu tiên 1,2,3, các NV tiếp theo đăng ký các ngành hoặc trường dễ hơn, khoảng 15 NV là vừa", PGS.TS Đỗ Văn Dũng khuyên.

ThS Nguyễn Thị Mến, Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Văn Lang (VLU) cho rằng TS cũng lưu ý rằng mức điểm sàn nhận hồ sơ có thể chênh lệch ít hoặc nhiều so với mức điểm trúng tuyển vào các trường, tùy theo số lượng và chất lượng hồ sơ TS đăng ký. Các bạn có thể tham khảo mức điểm trúng tuyển vào trường, ngành mà mình quan tâm trong khoảng 2-3 năm trở lại đây để hình dung khoảng cách an toàn so với điểm sàn.

"Nếu điểm thi của mình đạt mức điểm sàn nhận hồ sơ nhưng có khoảng cách an toàn thấp so với mức điểm trúng tuyển tham khảo hằng năm của trường, ngành đó, TS cũng nên cân nhắc bổ sung phương án NV dự phòng thêm.

Tương tự, đối với một ngành học, TS có thể liệt kê một danh sách trường đào tạo, với nhiều phân khúc điểm, học phí, chương trình, cơ sở vật chất khác nhau. Từ đó, các bạn có thể điều chỉnh  NV tương ứng với những phân khúc phù hợp và có khả năng trúng tuyển cao ", ThS Nguyễn Thị Mến lưu ý.

Ở một khía cạnh khác, PGS.TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng (LHU, Đồng Nai), khuyên TS nên chọn trường phù hợp với năng lực tài chính của gia đình chứ không phải chọn trường theo danh tiếng.

Chọn trường vì thực lực chứ không nên chọn trường cho bằng bạn bằng bè. Chọn ngành theo đam mê hoặc chọn ngành phù hợp với thực tế. Mong muốn điều gì ở bản thân sau tốt nghiệp ĐH (đi làm trong các doanh nghiệp, tiếp tục học lên cao, khởi nghiệp…)

Đồng thời, TS cần phải xem xét kỹ điều kiện xét tuyển của các trường, như sơ tuyển, ngoại ngữ, vùng tuyển, điểm thi năng khiếu... để bảo đảm đủ điều kiện xét tuyển.

Trường đại học là nơi quyết định giá trị hành nghề và thành công trong tương lai của sinh viên, vì vậy sự thận trọng tìm hiểu kỹ về các ngành, về trường sẽ giúp các em không rơi vào hoàn cảnh "mọi chuyện đã rồi", hoặc phải bỏ học giữa chừng vì không phù hợp.

"Hiện nay, nhiều trường có phương án xét tuyển bằng phương án học bạ, xét tuyển điểm thi đánh giá năng lực và có nhiều chính sách ưu đãi cho TS có thành tích học tập tốt hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, TS có thể tranh thủ cơ hội này để nắm chắc cơ hội học tập vào trường và ngành mình yêu thích" - PGS.TS Nguyễn Vũ Quỳnh lưu ý thêm.

Hòa Thanh
baodansinh.vn – 30/08/2021

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]