Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Đông thí sinh ảo, trường lo lỗ vốn

Số lượng hồ sơ dự thi ĐH, CĐ tốp đầu tăng vọt so với năm trước. Tuy nhiên, thay vì vui mừng, các nhà tuyển sinh dự đoán, có rất nhiều hồ sơ ảo và sẽ phải bù lỗ nặng chi phí tổ chức kỳ thi.

 

Hồ sơ trường tốp đầu tăng mạnh

 

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội với tổng chỉ tiêu 5.000 (tăng hơn 200 so với năm trước và giữ nguyên 800 chỉ tiêu CĐ) nhưng đã nhận được tới 15.500 hồ sơ, tăng hơn năm trước vài ngàn.

 

ĐH Hà Nội có 1.800 chỉ tiêu, tăng hơn năm trước 6% và trường này nhận được gần 11.500 hồ sơ, cao hơn năm trước 2.000 hồ sơ. Như vậy, tỷ lệ chọi chung của trường là 6,5 nhưng tỷ lệ chọi theo từng mã ngành cao thấp khác nhau. Điểm chuẩn vào trường cũng lấy theo mã ngành. Năm 2010, ngành cao nhất lấy 28,5 điểm (đã nhân hệ số); ngành thấp nhất lấy 20,5 điểm (đã nhân hệ số).

 

Năm nay, trường mở thêm nguyện vọng (NV) 2 cho các thí sinh đã đăng ký thi vào trường và trượt NV 1. Theo đó, từng mã ngành sẽ trừ lại một số phần trăm chỉ tiêu để lấy thí sinh NV2 như đã nói trên để nâng cao chất lượng thí sinh.

 

ĐH Kinh tế Quốc dân có 4.700 chỉ tiêu, tăng hơn 700 so với năm trước. Trường nhận được 24.530 hồ sơ, tăng 4.500 so với năm 2010 khiến trường này phải thuê thêm 3-4 điểm thi mới.

 

Trường ĐHKH Tự nhiên (ĐHQG HN) có 1.310 chỉ tiêu tuyển sinh và 200 chỉ tiêu của ĐH giáo dục. Trường nhận được 16.267 hồ sơ cho toàn bộ 2 khối A và B. Điểm chuẩn năm 2010 để tham khảo cho thí sinh là: 17- 20 điểm cho khối A và 20,0 cho khối B. Số thí sinh dự thi ngành Công nghệ sinh học của trường năm nay tăng mạnh: có gần 3.000 hồ sơ trong khi chỉ tiêu chỉ là 100.

 

ĐH Nông nghiệp tuyển sinh 5.000 (tăng 10%) và nhận được 51.000 hồ sơ. Với số lượng thí sinh khổng lồ, tăng hơn năm trước, trường đã phải thuê địa điểm thi ở Hưng Yên vì khó tìm được phòng thi ở Hà Nội. Với số lượng thí sinh lớn, trường sẽ sử dụng sinh viên làm giám thị cho khối B.

 

Ngay một trường ĐH dân lập (DL) như ĐHDL Thăng Long cũng có số hồ sơ tăng hơn năm trước tới 10%, mặc dù chỉ tiêu năm nay của trường chỉ có 1.450 (trường này bị Bộ GD&ĐT phạt giảm chỉ tiêu do năm trước tuyển sinh quá số lượng cho phép). ĐH Sư phạm Hà Nội có 2.700 chỉ tiêu và nhận được 16.000 hồ sơ dự thi.

 

Chưa thi đã lo lỗ vốn

 

Ông Hoàng Minh Sơn, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐHBK nói: “Số lượng thí sinh đông không quan trọng bằng chất lượng thí sinh. Tuy nhiên, năm nay thí sinh bắt đầu quan tâm đến các ngành kỹ thuật, ngoài các ngành hot như kinh tế, tài chính. Đây là điều đáng mừng”.

 

Thay vì vui mừng trước số lượng hồ sơ tăng, ông Trần Hữu Viên, Hiệu trưởng ĐH Nông nghiệp I Hà Nội phân tích: “Các trường canh cánh nỗi lo có nhiều thí sinh ảo. Càng nhiều thí sinh ảo càng lỗ vì các trường vẫn phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho tất cả, không dám trừ hao số thí sinh có thể không dự thi”.

 

Ông Viên dự báo năm nay trường này sẽ phải bù lỗ 600 triệu đồng; năm ngoái là hơn 400 triệu đồng. Ông Hoàng Minh Sơn cũng cho biết, năm nào trường ĐHBK cũng phải bù lỗ, số tiền lỗ cao gấp mấy lần số tiền thu được. Một trong những điểm nổi bật của kỳ thi năm nay là phòng thi lên giá, khoảng trên 20%, ở mức từ 280.000-300.000 đồng/phòng.

 

Theo ông Đoàn Văn Vệ, ĐH Tự nhiên (ĐHQG HN), một số thí sinh dự thi trường này khai nhầm mã trường phổ thông nên đã gọi điện hoặc liên hệ với trường bằng e-mail để sửa chữa.

 

Thí sinh cũng có thể sửa chữa thông tin vào hôm trước ngày thi khi đến làm thủ tục dự thi. Trường đã gửi giấy báo dự thi cho thí sinh từ ngày 29 - 5.

 

Trường hợp thí sinh không nhận được giấy báo, có thể gửi email hoặc gọi điện đến trường để được gửi các thông tin cần thiết về ngày giờ, địa điểm thi qua mạng hoặc điện thoại.

Ông Nguyễn Quang Dong, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Kinh tế Quốc dân cũng cho biết, thí sinh khai chưa chính xác giới tính, quê quán, ngày tháng năm sinh có thể sửa lại trước kỳ thi 1 ngày. Thí sinh chưa nhận được giấy báo thi có thể lên website của trường để xem thông tin (tại địa chỉ: http://www.neu.edu.vn).

 

Hồ Thu

15/06/2011 – tienphong.vn

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]