Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Tuyển sinh đại học: Khối sư phạm khởi sắc

30/07/2018


Theo thống kê từ Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), kết thúc đợt điều chỉnh nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, cả nước có 304.494 thí sinh điều chỉnh NV. Đáng chú ý, số NV đăng ký vào ngành sư phạm cao hơn nhiều so với chỉ tiêu dù năm nay, duy nhất ngành sư phạm quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là 17 điểm.

Gần nửa thí sinh thay đổi nguyện vọng 

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm nay là 688.466 em. Như vậy, số thí sinh điều chỉnh NV lần này chiếm 44,23%, giảm 2,61% so với năm 2017. 

Trong đó, có 230.435 thí sinh điều chỉnh trực tuyến (trực tiếp trên hệ thống dữ liệu chung), 74.059 em điều chỉnh thông qua phiếu điều chỉnh NV tại các trường THPT hoặc các phòng GD-ĐT. Trong số đó, thí sinh điều chỉnh khu vực ưu tiên là 113. Số thí sinh điều chỉnh thông tin về đối tượng ưu tiên là 86, còn lại là điều chỉnh thứ tự các NV, tăng hoặc giảm NV. 

Với quy định một thí sinh được đăng ký nhiều NV, khối ngành kinh doanh và quản lý là ngành có số lượng NV đăng ký xét tuyển nhiều nhất trong tổng số 7 khối ngành, 739.040 NV. Trong khi khối ngành này chỉ có 121.183 chỉ tiêu (88.890 chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia, 32.293 chỉ tiêu xét tuyển theo các phương thức khác). Như vậy, bình quân mỗi chỉ tiêu “gánh” 6,1 NV.

Riêng với ngành sư phạm, tổng số lượng đăng ký là 125.269, trong đó số thí sinh đăng ký NV 1 là 43.928. Với 35.590 chỉ tiêu dành cho khối ngành sư phạm, chỉ có 24.369 chỉ tiêu dành để xét kết quả thi THPT quốc gia, còn lại hơn 11 nghìn chỉ tiêu là xét tuyển theo phương thức khác. 

Sư phạm “được mùa”?

Phân tích từ một chuyên gia giáo dục cho biết, dù số NV 1 vào sư phạm tương đương năm 2017 nhưng do chỉ tiêu sư phạm giảm đến 38% so với năm 2017 nên dự đoán điểm chuẩn vào khối ngành sư phạm sẽ tăng cao hơn. Nhất là khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn là 17 đối với tuyển sinh ĐH khối ngành sư phạm là một mức điểm khá cao so với mặt bằng điểm thi năm nay do đề thi khó. Như vậy, trái với lo lắng trước đó của nhiều người khi Bộ GD-ĐT đưa ra điểm sàn dành cho khối ngành sư phạm của các trường ĐH là khó tuyển sinh thì việc đông đảo các thí sinh có điểm số khá cao ứng tuyển vào các trường này cũng là một tín hiệu tốt cho thấy sức hấp dẫn của ngành sư phạm đã được cải thiện. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh đó mới là thống kê sơ bộ, chưa phản ánh hết thực tế tuyển sinh của từng trường sư phạm. Thông thường các trường như ĐH Sư phạm Hà Nội 1, ĐH Sư phạm TP HCM… có đông thí sinh ứng tuyển nên điểm đầu vào cao hơn nhiều so với điểm sàn còn các trường khác căn cứ vào lượng thí sinh thực tế đăng ký xét tuyển. 

Trong khi điểm sàn của các trường khối ngành sư phạm dự kiến tăng thì nhiều trường cho biết điểm chuẩn dự kiến sẽ giảm so với mùa tuyển sinh năm 2017. Lãnh đạo trường ĐH Nông lâm TPHCM cho biết, điểm chuẩn của các khối ngành dự kiến không thay đổi nhiều so với năm 2017, nhất là các nhóm ngành có điểm sàn 16-17. Đối với các ngành có điểm sàn cao trên 18 điểm, số hồ sơ đăng ký NV1 có giảm so với năm ngoái. Riêng phân hiệu của trường ở Gia Lai và Ninh Thuận thì điểm chuẩn dự kiến cho tất cả các ngành là 15 điểm. 

Trong khi đó, trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM có hơn 50.000 NV đăng ký xét tuyển, riêng NV1 chiếm 14.000. Những ngành “hút” thí sinh của trường là công nghệ ô tô và công nghệ thông tin có số lượng thí sinh đăng ký rất cao, với tỷ lệ chọi tính riêng theo nguyện vọng 1 là 1/7. Tuy nhiên, do đề thi năm nay khó hơn nên điểm chuẩn của ngành công nghệ ô tô (hệ đại trà) dự kiến sẽ giảm so với mức 23,75 điểm năm ngoái. 

Với trường ĐH Y Hà Nội, từ việc phân tích số liệu điểm thi quốc gia, đại diện nhà trường cho biết điểm chuẩn năm nay sẽ giảm mạnh, có thể thấp hơn từ 3 - 4 điểm ở tùy từng ngành.

Cũng chung mức giảm như trường ĐH Y Hà Nội là ĐH Bách khoa Hà Nội. Lý giải điều này, đại diện nhà trường cho biết, do số lượng thí sinh đạt điểm cao giảm (đặc biệt ở môn Toán, cùng với việc giảm điểm ưu tiên theo khu vực từ 0,5 xuống 0,25 điểm.

Theo Bộ GD-ĐT, chậm nhất ngày 6-8 các trường phải công bố điểm chuẩn. Từ phía các trường, nhiều trường cho biết kết quả này cũng có thể được công bố sớm hơn nếu nhận được kết quả dữ liệu lọc ảo lần cuối cùng từ Bộ sớm.     

Thu Hương
(daidoanket.vn – 30/07/2018)

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]