Bản tin » Đào tạo - Dạy nghề

Sinh viên bắt đầu năm học mới như thế nào?

13/09/2021

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường đại học đã bắt đầu năm học mới theo hình thức trực tuyến. Song song đó, các trường cũng có kế hoạch đón sinh viên trở lại trường nhập học.

Chú trọng việc tiêm vắc xin cho sinh viên và giảng viên

Theo đại diện một số trường ở TP.HCM, việc học tập trung sẽ được thực hiện khi đủ các điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch và tuân thủ quyết định của địa phương.

Dù vậy, ngay thời điểm này các trường vẫn lên kế hoạch dài hạn chuẩn bị cho việc đón sinh viên (SV) trở lại trường sau thời gian giãn cách xã hội. Một trong những việc quan trọng là tìm cách chủ động tiêm vắc xin và thường xuyên khảo sát tình hình tiêm chủng của người học tại địa phương.

Đến thời điểm này, cán bộ và giảng viên, nhân viên một số trường ĐH đã hoàn thành 2 mũi tiêm. Với người học, tùy điều kiện từng trường có mức độ tiêm chủng khác nhau.

Đến giữa tháng 8, có gần 1.000 SV Trường ĐH Luật có hộ khẩu TP.HCM và hộ khẩu tại địa phương khác đang sinh sống tại TP.HCM đã được tiêm mũi 1 (trong đó tiêm mũi 2 là hơn 50 người).

Tiến sĩ Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp, cũng cho biết đã có hơn 1.000 SV hoàn thành mũi tiêm đầu tiên. Số lượng này chưa bao gồm SV đã tiêm chủng tại các địa phương. “Trường dự kiến sẽ dạy học theo hình thức trực tuyến hết học kỳ 1 năm nay. Song song đó, trường cũng chuẩn bị phương án để sẵn sàng quay lại học tập trung ngay khi kiểm soát được dịch bệnh”, tiến sĩ Hải thông tin.

Trường ĐH Y - Dược có thể xem là một trong những trường có SV được tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhiều nhất tính tới thời điểm hiện nay. Trong số khoảng 5.500 SV và SV sinh sống tại TP.HCM đã chích xong mũi 1, 50% trong đó đã hoàn thành mũi tiêm thứ 2. Thạc sĩ Trương Văn Đạt, Trưởng phòng Công tác SV trường này, cho biết: “Ngoài việc cho SV tại TP.HCM đăng ký tiêm chủng tại trường, mới đây có hơn 100 SV các địa phương khác cũng được trường đón về TP.HCM và triển khai tiêm chủng trước khi tham gia công tác hỗ trợ chống dịch”. 

Tương tự, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng đã có hàng ngàn SV được tiếp cận với vắc xin. Thạc sĩ Hà Thanh Đạt, Bí thư Đoàn trường, cho biết hiện đã có gần 4.000 SV được tiêm mũi 1 (chiếm khoảng 60% SV toàn trường).

Còn tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, chia sẻ: “Với tình hình diễn biến dịch bệnh hiện nay, nhiều khả năng việc dạy học trực tuyến vẫn tiếp tục trong thời gian tới để đảm bảo an toàn tối đa cho thầy cô và người học. Tuy nhiên, song song với việc vận hành cơ chế trực tuyến, trường cũng chuẩn bị sẵn sàng cho việc trở lại trường khi được phép. Trong đó có việc đăng ký tiêm vắc xin cho SV”. 

Gửi tài liệu cho sinh viên học tập

Ngày 6.9, nhiều giảng viên, nhân viên của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM đã được điều động lên trường sắp xếp, đóng gói để gửi tài liệu học tập cho các SV phục vụ năm học mới.

Theo đó, SV đăng ký nhận tài liệu theo thông báo hướng dẫn trước đó của phòng đào tạo, sau đó trường sẽ chuyển giáo trình đến nhà SV theo đường bưu điện. Ngoài ra, SV cũng có thể tải tài liệu học tập điện tử từ hệ thống quản lý học tập UEF-LMS của nhà trường.

Theo thạc sĩ Trương Thị Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm thông tin - truyền thông nhà trường, hiện nay trường đã hoàn thành việc đóng gói và gửi tài liệu học tập của học kỳ 1 đến SV các khóa 2018, 2019, 2020. Các khóa 2020 trở về trước sẽ bắt đầu học kỳ mới bằng hình thức học trực tuyến từ ngày 20.9. SV khóa 2021 sẽ học chính thức từ ngày 4.10. Trường cũng đang theo dõi các thông tin hướng dẫn của thành phố và sẽ có phương án học tập phù hợp.

Trong khi đó, thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó trưởng phòng Truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết đa số SV của trường đã bắt đầu năm học mới vào ngày 6.9. Riêng các SV năm nhất nhập học sau ngày 29.8 sẽ bắt đầu năm học mới vào ngày 4.10. 

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cho biết từ ngày 23.8, SV khóa cũ của trường đã bắt đầu tuần sinh hoạt công dân. Với SV năm nhất, dự kiến trường sẽ bắt đầu năm học mới vào tuần này đối với một số ngành học đã tuyển đủ. Trường tổ chức các buổi hướng dẫn để tân SV có thể làm quen với cách học trực tuyến trước khi bắt đầu chương trình học.

Ở nhiều trường cũng đã tổ chức các hoạt động trực tuyến để tân SV có thể tham gia cùng các anh chị khóa trên, thông tin hướng dẫn về các cách thức học, phương pháp học trực tuyến.

Nguồn: thanhnien.vn – 13/09/2021

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]