Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Phấp phỏng xét tuyển trước khi có quy chế

03/02/2015

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) chưa ra quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2015, nhưng nhiều trường ĐH đã thực hiện việc xét tuyển đợt 1 của kỳ thi tuyển sinh năm 2015. Đây là tinh thần của đổi mới tuyển sinh năm 2015. Nhưng nếu quy chế chính thức ban hành có sửa đổi thì những trường này phải chỉnh sửa cho phù hợp. Liệu quyền lợi của thí sinh có được đảm bảo?

Nhiều trường công bố xét tuyển

Điểm mới của kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là chưa cần biết kết quả thi nhưng thí sinh có thể nộp đơn xét tuyển ngay từ đầu năm. Đã có gần 70 trường ĐH, CĐ chính thức được xác nhận đề án tuyển sinh riêng từ năm 2015. Có khoảng gần 10 trường được tổ chức xét tuyển đợt 1 ngay từ đầu năm, trên cơ sở điểm trung bình học bạ hoặc điểm kết quả học tập THPT theo tổ hợp môn xét tuyển của thí sinh.

Tại các trang mạng của nhiều trường ĐH, chủ yếu là các ĐH ngoài công lập, ĐH địa phương, đã công bố lịch xét tuyển năm 2015. Thậm chí, có những trường đã hoàn thành việc nhận hồ sơ xét tuyển như ĐH Đông Đô (Hà Nội), xét tuyển từ ngày 1- 30/1.

ĐH Kinh Bắc (Bắc Ninh) đăng thông báo xét tuyển trên trang chủ của website trường từ nhiều ngày nay. Trường nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 15/1/2015 đến 15/4/2015. Đây là một trong những trường có thời gian xét tuyển kéo dài nhất (3 tháng). Kết quả của thí sinh sẽ được nhận sau 1 tuần trường kết thúc nhận hồ sơ.

Chia sẻ với PV báo Tin Tức, ông Nguyễn Văn Nhã, Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho biết, trường tổ chức xét tuyển đợt 1 năm 2015, từ ngày 1/1 đến hết ngày 15/2/2015. Thí sinh nộp đơn chủ yếu là các em trượt đại học năm ngoái và học trung cấp chuyên nghiệp. Tổng hợp số lượng thí sinh nộp hồ sơ sẽ được công bố sau ngày 20/2. Việc xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập tính theo điểm tổng kết lớp 10, 11 và học kỳ một lớp 12 của ba môn đăng ký xét tuyển theo ngành đào tạo. Mức điểm trung bình tối thiểu để xét tuyển đối với hệ ĐH là 6 điểm, hệ CĐ là 5,5 điểm.

ĐH Thành Đô (Hà Nội) nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 15/1 đến 10/2/2015 và tổ chức nhập học vào ngày 9/3 với tổng số 1.800 chỉ tiêu. Cụ thể, hình thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập của thí sinh ở bậc THPT hoặc tương đương tính theo điểm tổng kết lớp 10, 11 và học kỳ một lớp 12 của tổ hợp ba môn xét tuyển lấy từ cao xuống thấp. Thêm vào đó, để hút thí sinh, ĐH Thành Đô còn dành 100 suất học bổng trị giá 500.000 đồng cho các sinh viên có thành tích xuất sắc.

ĐH Phan Thiết (Bình Thuận) tuyển sinh từ ngày 16/1 đến 5/2; Đại học Thành Đông (Hải Dương) xét tuyển từ ngày 2/1 đến 15/3; …

Chờ quy chế mới nộp đơn

Theo kinh nghiệm của một chuyên gia tuyển sinh, mặc dù Luật Giáo dục Đại học quy định các trường được tự chủ tuyển sinh, nhưng vẫn phải tuân theo quy chế tuyển sinh mà Bộ GD - ĐT ban hành. Nhưng thực tế, các trường vẫn công bố xét tuyển đợt 1 trước. Nguyên do là các trường muốn tuyển sinh được, đặc biệt là những trường khó tuyển từ các năm trước. Những trường công bố thông tin cho thấy là những trường ngoài công lập và trường ở địa phương. “Họ phải tận dụng thí sinh ngay từ đợt đầu tiên, thậm chí có trường kéo dài thời gian xét tuyển của đợt 1 tới 3 tháng”, vị chuyên gia khẳng định.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, nếu quy chế có thay đổi so với dự thảo quy chế thì quyền lợi của thí sinh sẽ ra sao. Đây là nguyên nhân khiến chính thí sinh e dè.

Em Nguyễn Thị Khánh Ngọc (học sinh trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Em thường xuyên lên mạng để cập nhật thông tin về tuyển sinh. Nhưng em vẫn chưa quyết định đặt đơn vào bất cứ trường nào do chưa có quy chế chính thức về tuyển sinh. Vì vậy nếu nộp đơn vào trường nào đó bây giờ là quá vội”.

Cô Vũ Thị Vân (giáo viên trường THPT Ngô Thì Nhậm, Ninh Bình) cho biết: “Hiện nay, tôi mới chỉ tư vấn cho thí sinh về cách chọn trường theo năng lực của các em. Do quy chế tuyển sinh chưa chính thức ban hành nên việc làm hồ sơ đăng ký dự thi, lựa chọn trường thi (còn liên quan đến việc tổ chức thi theo cụm nữa)… chưa có căn cứ chính thống. Được biết, một số trường đã công bố xét tuyển. Nhưng tôi thấy rằng, việc xét tuyển đợt 1 cũng chỉ dành cho thí sinh trượt từ năm trước. Đồng thời, thêm cơ hội cho những trường khó tuyển sinh”.

Theo thông tin mới nhất từ Bộ GD - ĐT thì quy chế của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 được công bố vào nửa đầu tháng 2/2015. Bộ GD - ĐT sẽ cân nhắc về những góp ý từ các chuyên gia, nhà giáo, học sinh để hoàn thiện quy chế có nhiều ưu điểm cho thí sinh.   

Lê Vân
Nguồn: baotintuc.vn

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]