Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đề thi THPT Quốc gia cơ bản giữ ổn định như năm 2019

14/02/2020

Kỳ thi THPT Quốc gia 2020, đề thi cơ bản giữ ổn định như năm 2019, học sinh học và luyện thi với nội dung cơ bản, tránh học lệch, học tủ… Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã cho biết như vậy tại hội nghị trực tuyến tổng kết tuyển sinh 2019, triển khai tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) ngành Giáo dục mầm non hệ chính quy 2020, do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 13/2.

Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển cao, nhập học thấp

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho biết, năm 2019 đã áp dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu tuyển sinh đảm bảo khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, giảm tối đa số thí sinh ảo và kiểm soát tình trạng vượt chỉ tiêu tuyển sinh…

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở đào tạo xác định tổ hợp không phù hợp với ngành đào tạo; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thấp. Đáng nói tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, nhập học vào ngành sư phạm thấp. Một số ngành chỉ có ít thí sinh đủ điểm sàn, không đủ điều kiện để mở lớp…

Lãnh đạo Vụ Giáo dục ĐH nêu con số: Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 cao (115,39% chỉ tiêu) nhưng nhập học thấp (63,89% so với số trúng tuyển). Lý giải nguyên nhân, bà Phụng cho rằng do trường không nhập đầy đủ danh sách xác nhận nhập học lên hệ thống. Một số trường phổ thông còn chạy theo thành tích về tỷ lệ học sinh đỗ ĐH…

Bà Phụng cũng cho biết, số thí sinh trúng tuyển - nhập học bằng các phương thức xét tuyển năm 2019 đạt 77,7%. Với ngành đào tạo giáo viên, số thí sinh nhập học là 27.373. Trong đó, trình độ ĐH đạt 70,89%; CĐ 46,12%; trung cấp 30,34% so với chỉ tiêu.

“Năm 2019, điểm sàn sư phạm khá cao, hiện chúng ta vẫn còn thiếu hơn 70 ngàn giáo viên, nhưng không vì thế mà năm nay sẽ giảm điểm sàn, mà tập trung tăng số học sinh giỏi vào sư phạm để nâng cao chất lượng giáo viên” - bà Phụng nói.

Về kết quả tuyển sinh năm 2019, bà Phụng cho biết: Có 49,86% số trường đạt trên 70% chỉ tiêu, 66,20% trường đạt trên 50% chỉ tiêu. “Con số này đã phản ánh rõ nét sự phân tầng chất lượng và lợi thế/bất lợi thế về ngành, về vị trí giữa các trường” - bà Phụng nhận xét.

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh 2020

Thông tin về công tác tuyển sinh năm 2020, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho biết, dự kiến sẽ có những điều chỉnh trong chính sách tuyển sinh.

Cụ thể, đối với quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh sẽ không xác định chỉ tiêu trình độ trung cấp, CĐ các ngành đào tạo giáo viên, trừ Giáo dục mầm non.

Đặc biệt, Bộ GD&ĐT sẽ bổ sung quy định riêng về xác định chỉ tiêu đối với nhóm ngành thuộc lĩnh vực Du lịch/ Công nghệ thông tin tại các trường có khoá tuyển sinh ĐH thứ 2 trở đi.

Trong quy chế tuyển sinh, cũng sẽ tích hợp các nội dung điều chỉnh tuyển sinh đào tạo chính quy, vừa học vừa làm, văn bằng 2... vào cùng một quy chế tuyển sinh để dễ tra cứu, áp dụng. Quy chế cũng quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với các trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực...).

Năm nay, Bộ tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe. Đặc biệt, bổ sung quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai khối ngành này.

Bộ cũng sẽ quy định chế tài chặt chẽ đối với các trường vi phạm, đối với cán bộ, công chức, người lao động và thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan đến gian lận trong thi, tuyển sinh… để nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong điều kiện thực hiện tự chủ ĐH.

Đáng lưu ý, việc quy định mức giá dịch vụ tuyển sinh năm nay sẽ thuộc trách nhiệm các cơ sở GDĐH. Bộ GD&ĐT không quy định mức thu, nhưng công tác tuyển sinh năm 2020 vẫn phải thực hiện ổn định như các năm trước để thí sinh chủ động quy trình và ổn định tâm lý…

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã cơ bản nhất trí với những thay đổi trong công tác tuyển sinh năm 2020 của Bộ GD&ĐT. Trong đó, có ý kiến cho rằng, cần bổ sung vào quy chế tuyển sinh đối với những ngành có thí sinh trúng tuyển ít, trường nâng điểm chuẩn cao để đánh trượt thí sinh…

Tính toán kỹ khi mở ngành mới

Nói về phương thức tuyển sinh năm 2020, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Tiếp tục ổn định như năm trước.

Đối với thí sinh, lãnh đạo các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường tập trung dạy ôn tập theo hướng dẫn của Bộ. “Đề thi năm nay cơ bản giữ ổn định như năm 2019, học sinh học và luyện thi với nội dung cơ bản, tránh học lệch, học tủ” - người đứng đầu ngành Giáo dục nhấn mạnh.

Đồng thời lưu ý, năm nay nhiều trường ĐH xét tuyển bằng học bạ phổ thông, nên điểm học bạ cấp 3 phải bảo đảm khách quan, trung thực để tuyển sinh công bằng.

Về thời gian thi, Bộ trưởng cho biết, hiện Bộ đang theo dõi sát sao diễn biến dịch và sẽ có chỉ đạo kịp thời.

Bộ trưởng cũng đề nghị các trường ĐH tính toán kỹ đến mở ngành mới, tránh tình trạng chỉ căn cứ vào ý kiến đề xuất của một số thầy cô, hay nhu cầu nhất thời của xã hội mà mở ra ngành mới. Không được đưa ra tổ hợp xét tuyển mới không có căn cứ khoa học, thiếu tính thực tiễn…

5 nhóm ngành có tỷ lệ nhập học thấp “thảm hại”

Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho biết, năm 2019 có một số ngành tuyển sinh khó khăn, trong đó có cả các trường top đầu do không còn hấp dẫn thí sinh.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, 5 ngành có tỷ lệ học sinh nhập học thấp “thảm hại”, đó là: Nông lâm nghiệp và thủy sản tỷ lệ nhập học chỉ 32,6%, Khoa học tự nhiên 34,58%, Môi trường và bảo vệ môi trường 45,28%, Dịch vụ xã hội 45,71%, Khoa học sự sống 50,04%.

Hải Hà
thanhtra.com.vn – 13/02/2020

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]