Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Tuyển sinh Đại học 2022: Sử dụng kết quả chung hay tổ chức thi riêng?

09/10/2021

Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ có sự phân cấp mạnh mẽ về các địa phương. Bộ khuyến nghị các trường đại học thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh.

Tăng cường ứng dụng công nghệ

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục - Bộ GD&ĐT, ngành giáo dục đang chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT từ năm học 2022-2023. Do đó, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học (ĐH) cần được tính toán nhằm bảo đảm việc chuyển tiếp kỳ thi giữa 2 chương trình phù hợp với mục đích, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Một mặt vẫn kế thừa các thành tựu của quá trình đổi mới thi, tuyển sinh thời gian qua; mặt khác tăng cường ứng dụng công nghệ và tiếp thu kinh nghiệm tốt về công tác khảo thí, tuyển sinh của các nước tiên tiến.

Ông Trinh cho biết, phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH giai đoạn 2023-2025 sẽ được hoàn thiện, lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan và công bố vào quý I/2022. Thực tế cho thấy, kết quả kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT những năm qua là cơ sở tin cậy cho công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, với tinh thần tăng cường tự chủ ĐH và yêu cầu đổi mới giáo dục ĐH, việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh là cần thiết.

“Bộ GD&ĐT khuyến khích các ĐH Quốc gia, ĐH vùng, các trường đại học, nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu”.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục - Bộ GD&ĐT

Với các ngành, trường có tính cạnh tranh cao, Bộ GD&ĐT khuyến cáo nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Theo đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT như là bước sàng lọc, sơ tuyển và cần có thêm các hình thức sát hạch, tuyển chọn để phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh, đảm bảo số lượng, chất lượng và công bằng trong tuyển sinh. Ông Trinh cho hay, việc này chỉ triển khai nếu các trường chuẩn bị đầy đủ điều kiện, công bố sớm, rộng rãi trong đề án tuyển sinh.

Cần sớm công bố phương án tuyển sinh

Theo GS.TS Lê Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, năm 2022, ĐH dự kiến tiếp tục đổi mới tuyển sinh, trong đó đẩy mạnh việc tổ chức thi đánh giá năng lực học sinh THPT để làm căn cứ quan trọng trong công tác tuyển sinh. Việc tuyển sinh sẽ được tiến hành theo 2 đợt. Đợt 1 dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực và các công cụ khác để tuyển sinh các ngành đào tạo tài năng, chất lượng cao, ngành năng khiếu, ngành có điểm đầu vào cao, ngành nhiều cạnh tranh, lựa chọn thí sinh giỏi để trao học bổng... Mục tiêu là hướng tới tuyển được những em có năng lực phù hợp với khung năng lực ngành nghề. Đợt 2 tuyển sinh chung theo lịch của Bộ GD&ĐT (với những trường tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT 2022) cho các ngành và chỉ tiêu còn lại.

Để phục vụ cho hoạt động đổi mới tuyển sinh này, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng dự kiến triển khai sớm việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT cho năm 2022. Theo đó, đợt thi đầu tiên của năm 2022 có thể diễn ra từ tháng 2. Từ đó đến tháng 8 sẽ có nhiều đợt thi khác cho khoảng 30.000 lượt thí sinh, nhằm phục vụ công tác tuyển sinh trên diện rộng.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, dự đoán, năm 2022, phần lớn các trường ĐH sẽ vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp, kết quả học bạ để xét tuyển. Ông Điền nói rằng, các trường có tính cạnh tranh cao phải tính toán đến giải pháp tuyển sinh để đảm bảo chất lượng đầu vào như Bộ GD&ĐT đã khuyến cáo bằng cách tổ chức thi riêng. Khi đó, các trường phải đáp ứng được yêu cầu mọi đối tượng thí sinh đều tiếp cận được kỳ thi này; lệ phí dự thi phải ở mức xã hội chấp nhận được. Tuy nhiên, ông Điền cảnh báo, nếu mỗi trường tổ chức một kỳ thi riêng thì sẽ dẫn đến tình trạng ảo vừa thiệt thòi cho thí sinh vừa gây khó khăn cho các trường. Mô hình lý tưởng là các trường cùng khối ngành phối hợp cùng nhau tổ chức 1 kỳ thi, giảm tần suất tham gia các kỳ thi, vừa giảm lãng phí vừa chống tiêu cực.

Đối với kế hoạch tuyển sinh năm 2022 của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Điền khẳng định sẽ vẫn giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh như năm 2021. Dự kiến, trường sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy nhiều lần trong năm, sẽ khai giảng khóa mới 2 lần trong năm, vào học kỳ mùa thu và học kỳ mùa xuân giống như thông lệ quốc tế.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ cho phép các trường khác dùng chung kết quả kỳ thi, trước hết là các trường kỹ thuật công nghệ, hoặc những trường có nguồn tuyển dựa vào thí sinh dự thi các môn khoa học tự nhiên (Toán, Lý, Hóa, Sinh), tiếng Anh, tiếng Việt. Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, các trường nên công bố phương án tuyển sinh năm 2022 từ tháng 10, tháng 11 năm nay để các em chuẩn bị, ông Điền nói.

Nghiêm Huê
Nguồn: https://tienphong.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-2022-su-dung-ket-qua-chung-hay-to-chuc-thi-rieng-post1383296.tpo

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]