THPT » Thành phố Hà Nội

Những điều cần biết về Tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2011-2012 tại Hà Nội

Đăng ký nguyện vọng dự tuyển  

HS được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào lớp 10 không chuyên và lớp 10 chuyên, cụ thể:


Đối với lớp 10 không chuyên:

Mỗi HS được đăng ký NV dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, kể cả lớp 10 không chuyên của Trường Chu Văn An và Trường Sơn Tây, xếp theo thứ tự ưu tiên là NV1 và NV2. Hai NV phải trong cùng một khu vực tuyển sinh (KVTS), trừ 2 trường hợp sau: Một trong hai NV là dự tuyển vào lớp 10 không chuyên Trường Chu Văn An, Trường Sơn Tây; HS đăng ký học tiếng Pháp, tiếng Nhật tại các trường THPT có dạy tiếng Pháp, tiếng Nhật.

 

HS muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có điểm xét tuyển (ĐXT) cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. HS đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận HS đăng ký NV1, không nhận HS đăng ký NV2.

 

Đối với lớp 10 chuyên:

Khi đăng ký NV dự tuyển vào lớp 10 chuyên, HS phải căn cứ vào khả năng học tập, số lớp chuyên có ở các trường và lịch thi các môn chuyên. HS được chọn tối đa 2 trong 4 trường sau: chuyên Hà Nội-Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây để đăng ký dự tuyển (ĐKDT). Trong mỗi buổi thi, HS chỉ được chọn 1 môn chuyên để dự thi. Nếu HS đăng ký NV dự tuyển vào cùng một môn chuyên tại hai trường thì phải đăng ký trường NV1 và trường NV2. Trường hợp HS chỉ có NV vào môn chuyên của một trường hoặc môn chuyên đã chọn chỉ có ở một trường thì đó là trường NV1.

 

HS muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có ĐXT cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1 điểm. HS đã trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2. Khi hạ điểm chuẩn, các trường chỉ nhận HS đăng ký NV1, không nhận HS đăng ký NV2. Riêng đối với Trường THPT Chu Văn An, HS các tỉnh, TP phía bắc từ Thanh Hóa trở ra có xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt lớp 9 năm học 2010-2011 và đạt giải chính thức trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh (đạt từ giải ba trở lên) được ĐKDT vào lớp chuyên của môn đạt giải hoặc lớp không chuyên.

 

Thay đổi NV dự tuyển:

- Ngày 28-5, Sở GD-ĐT công bố công khai số lượng HS ĐKDT vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT tại các phòng GD-ĐT, website của Sở (www.hanoi.edu.vn) và Báo Hànộimới. HS muốn thay đổi NV dự tuyển thì nộp đơn tại các phòng GD-ĐT trong 2 ngày 30 và 31-5, song cần lưu ý: HS chỉ được thay đổi NV dự tuyển giữa các trường trong KVTS; không được phép thay đổi NV sau khi đã đăng ký NV dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên.

 

Khu vực tuyển sinh:

- Toàn TP có 12 KVTS. HS (đúng độ tuổi, đủ điều kiện) có hộ khẩu thường trú (HKTT) hoặc bố, mẹ có HKTT ở KVTS nào thì được đăng ký NV dự tuyển vào hai trường THPT công lập của KVTS đó, cụ thể: KVTS 1: gồm Ba Đình, Tây Hồ; KVTS 2: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng; KVTS 3: Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy; KVTS 4: Hoàng Mai, Thanh Trì; KVTS 5: Long Biên, Gia Lâm; KVTS 6: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh; KVTS 7: Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng; KVTS 8: Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì; KVTS 9: Thạch Thất, Quốc Oai; KVTS 10: Hà Đông, Chương Mỹ, Thanh Oai; KVTS 11: Thường Tín, Phú Xuyên; KVTS 12: Ứng Hòa, Mỹ Đức.

 

Những HS thuộc vùng giáp ranh giữa các KVTS hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký HKTT, có đủ điều kiện dự tuyển được phép đổi KVTS với điều kiện: hai NV vào 2 trường THPT công lập phải trong cùng một KVTS, trừ 2 trường hợp đã nêu như với lớp 10 không chuyên. HS có nguyện vọng đổi KVTS phải có đơn (theo mẫu), nêu rõ lý do đổi và được thủ trưởng cơ sở giáo dục xác nhận.

 

- Một số trường hợp không phân biệt KVTS: HS có NV dự tuyển vào trường THPT có tuyển lớp 10 tiếng Pháp, tiếng Nhật; HS có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số và có HKTT tại 13 xã miền núi trên địa bàn TP từ 5 năm trở lên.

 

Tuyển sinh vào các trường THPT ngoài công lập:

HS đủ điều kiện dự tuyển được ĐKDT vào các trường THPT ngoài công lập, không phân biệt KVTS.
HS muốn được tuyển vào trường THPT ngoài công lập phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Đối với những HS không đủ điều kiện dự tuyển vào trường THPT công lập hoặc chỉ có NV dự tuyển vào trường THPT ngoài công lập thì phải ghi chữ in hoa “NCL” vào mục NV2, ghi tên một trường THPT công lập vào mục NV1 trong Phiếu dự tuyển và dự thi tại Hội đồng coi thi của trường đó để có ĐXT vào lớp 10 trường THPT ngoài công lập. ĐXT của HS chỉ có giá trị xét tuyển vào trường THPT ngoài công lập, không được xét vào bất cứ một trường THPT công lập nào.

 

Cách tính điểm xét tuyển:

- Với trường THPT công lập, ngoài công lập và lớp 10 không chuyên Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây: Thực hiện phương thức “kết hợp thi tuyển với xét tuyển”. Ngoài căn cứ là kết quả học tập và rèn luyện của HS ở cấp THCS, HS phải dự thi đủ hai môn Ngữ văn và Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

ĐXT = Điểm THCS + Điểm thi (hệ số 2) + Điểm cộng thêm

Trong đó:

+ Điểm THCS là tổng số điểm tính theo kết quả học tập và rèn luyện của HS ở 4 năm học cấp THCS, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

+ Điểm thi là tổng điểm 2 bài thi Ngữ văn và Toán.

Những HS có bài thi bị điểm 0 không được đưa vào diện xét tuyển.

+ Điểm cộng thêm là điểm dành cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.
- Thời gian nộp hồ sơ: Từ ngày 19 đến ngày 21-7. Những trường tuyển thiếu so với chỉ tiêu giao được tuyển bổ sung từ ngày 23 đến ngày 24-7.

- Tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên: HS phải dự thi ba môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, trong đó hai môn Ngữ văn, Toán cùng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên và thi thêm môn chuyên. Điểm thi môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ lấy hệ số 1, điểm thi môn chuyên lấy hệ số 2.

ĐXT = Tổng điểm các bài thi (đã tính hệ số) + Điểm khuyến khích (nếu có) chia cho Tổng các hệ số bài thi

- Thời gian tuyển sinh: Từ ngày 16 đến ngày 18-7. Những trường tuyển thiếu so với chỉ tiêu giao thì được tuyển bổ sung từ ngày 20 đến ngày 21-7.

 

Môn thi, thời gian thi:

- HS đăng ký vào lớp 10 không chuyên làm bài thi hai môn Ngữ văn, Toán vào ngày 22-6.

- HS đăng ký vào lớp 10 chuyên: Thi hai môn Ngữ văn, Toán: ngày 22-6; thi môn Ngoại ngữ: sáng ngày 23-6; thi môn chuyên: ngày 24-6.

Nội dung thi: Đề thi dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9.

Năm học 2011-2012, bên cạnh việc tuyển HS học chương trình giáo dục thường xuyên, các trung tâm giáo dục thường xuyên tiếp tục tuyển HS vào lớp 10 học chương trình THPT. Ngoài ra, Hà Nội còn tuyển sinh vào lớp 10 trường phổ thông năng khiếu TDTT, vào các trường TCCN, chương trình giảng dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp, tiếng Nhật... Nội dung chi tiết sẽ được cung cấp trong tài liệu “Những điều cần biết về tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2011-2012” dự kiến phát hành vào cuối tháng 4.

 

 

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]