Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Kỳ thi tốt nghiệp sẽ “trả về” địa phương?

28/08/2016

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2016, các Sở GDĐT đã gửi góp ý về Bộ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2017 với ý kiến đa phần muốn tổ chức 2 kỳ thi, trong đó kỳ thi tốt nghiệp được trả về địa phương nhằm tiết kiệm chi phí cho xã hội và đảm bảo phân cấp cho địa phương, trong khi các trường ĐH muốn được tự chủ trong tuyển sinh vào trường.

Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An cho biết, trong bản góp ý gửi Bộ GD ĐT, Sở đề xuất nên để kỳ thi tốt nghiệp THPT cho Sở GDĐT tổ chức còn kỳ thi xét tuyển ĐH, CĐ giao cho các trường tự thực hiện.

Ông Vinh cho rằng, cho dù đã tìm nhiều biện pháp để giản tiện trong kỳ thi, nhưng như năm vừa qua các trường ĐH rất vất vả để lựa chọn được thí sinh. Bên cạnh đó, tính chất của hai kỳ thi này cũng khác nhau hoàn toàn; kỳ thi tốt nghiệp chỉ để xét công nhận tốt nghiệp, còn kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ là lựa chọn học sinh phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Có cùng quan điểm, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GDĐT Đà Nẵng cho hay, Sở đã kiến nghị giao việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp về cho địa phương, còn kỳ thi tuyển sinh ĐH sẽ do các trường ĐH tổ chức. Như năm vừa qua, mặc dù kỳ thi đã được đảm bảo tiết kiệm, gọn nhẹ, nhưng việc nhiều tỉnh có tới hai cụm thi vẫn chưa hợp lý.

Trong khi đó, ông Lương Văn Việt, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hải Dương đưa thêm một lý do nữa để lý giải cho việc không nên tổ chức gộp 2 kỳ thi là yếu tố đề thi.

Ông Việt cho rằng, một đề thi để xét hai mục đích dường như không phù hợp, vì dẫn tới có những môn thi khá khó với thí sinh thi tốt nghiệp.

Còn theo quan điểm của GS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Thương mại, kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh và là điều kiện để thí sinh dự tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Ông Sơn lý giải, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia hai năm vừa qua đã đạt những kết quả nhất định. Tuy nhiên, nếu bỏ kỳ thi này thì Chính phủ, địa phương, các trường đại học và phụ huynh học sinh... sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và góp phần giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm phong trào dạy thêm, học thêm, luyện thi... đang tràn lan như hiện nay.

Đồng quan điểm với trường ĐH Thương mại, ông Nguyễn Quang Kim - Hiệu trưởng ĐH Thủy lợi Hà Nội chia sẻ, việc tổ chức thi theo cụm thi vừa qua với kinh phí hoàn toàn của Chính phủ là khá tốn kém.

Việc đưa kỳ thi tốt nghiệp THPT về địa phương là đúng chức năng nhiệm vụ của các sở GDĐT. Điều mà dư luận quan tâm nhất là tính công bằng của kỳ thi, đề thi sẽ thống nhất toàn quốc hay được phân loại khác nhau theo từng địa phương, từng vùng kinh tế và công tác ra đề nên như thế nào… vẫn còn là câu hỏi để cùng bàn luận trong thời gian tới./.

Tuấn Minh (t/h)
(toquoc.vn – 28/08/2016)

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]