Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Chọn tổ hợp có ưu thế nhất để xét tuyển ĐH

24/03/2017

Ngày 23.3, trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến do Báo Thanh Niên tổ chức về chủ đề 'Chiến lược chọn bài thi để tăng cơ hội trúng tuyển vào ĐH', các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên để thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển đúng nguyện vọng.

Chọn tổ hợp môn mới hay truyền thống?

Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, năm nay quy chế thi có thay đổi nên cách xét tuyển các trường cũng có thay đổi chút ít nhưng phần lớn các trường giữ tổ hợp môn như các năm trước, bổ sung tổ hợp mới.

Trả lời câu hỏi của thí sinh (TS) về việc nên chọn tổ hợp môn truyền thống hay tổ hợp môn mới để thi, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa cho biết: “Về phía các trường, tổ hợp truyền thống chiếm ưu thế hơn. Phần lớn các trường dù thêm tổ hợp môn mới nhưng vẫn có tổ hợp môn theo truyền thống và thường dành nhiều chỉ tiêu hơn. Về phía TS, điểm của tổ hợp nào cao hơn thì có thể chọn để có cơ hội trúng tuyển cao nhất. Sau khi thi xong, TS vẫn có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký. Lúc này, TS đã biết điểm thi, phổ điểm của TS cả nước nên có thể dựa vào điểm thi để chọn lựa tổ hợp xét tuyển phù hợp”.

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cũng cho rằng dù nhiều trường có xét tuyển kết hợp tổ hợp môn mới có bài khoa học tự nhiên hay bài khoa học xã hội thì việc xét tuyển chính vẫn rơi vào các tổ hợp môn truyền thống. Nhưng giữa 2 tổ hợp truyền thống và môn mới, TS nên lựa chọn tổ hợp có điểm cao hơn để xét tuyển.

Các yếu tố lựa chọn tổ hợp môn phù hợp

Để xác định tổ hợp môn phù hợp khi xét tuyển, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa khuyên TS dựa vào 3 yếu tố sau: Tham khảo ý kiến của các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy, tìm hiểu phương thức và hợp môn xét tuyển ở các trường (các thông tin này TS có thể tham khảo trên website các trường hoặc cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT), điều chỉnh hoặc bổ sung nguyện vọng sau khi có kết quả thi.

Trả lời thắc mắc về việc năm nay TS tự do tại TP.HCM đăng ký dự thi ở đâu, ông Nguyễn Quốc Cường, Phó ban Đào tạo Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, cho biết năm nay Sở GD-ĐT TP.HCM giao cho các trung tâm GDTX phát hành và nhận hồ sơ của TS tự do.

Một TS thắc mắc nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng muốn học nguyện vọng 2 được không? Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết: Năm nay TS được đăng ký nhiều nguyện vọng và được điều chỉnh từ ngày 15 - 21.7. TS muốn tăng hay giảm nguyện vọng thì đến nơi nộp hồ sơ, sử dụng phiếu chỉnh sửa để điều chỉnh đến ngày 23.7. Theo quy chế, nếu đã trúng nguyện vọng này thì không thể trúng nguyện vọng tiếp theo. Do đó, TS không thể trúng tuyển cùng một lúc 2 nguyện vọng trừ khi vừa nộp xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa nộp xét tuyển bằng điểm học bạ. Tuy nhiên, khi có kết quả trúng tuyển, TS phải xác định học tại trường bằng giấy chứng nhận kết quả điểm. Nếu không muốn học, có thể không nộp giấy này và chờ xét tuyển nguyện vọng tiếp theo vào các trường. “Nhưng lời khuyên của tôi là không nên chờ vào điều mà mình không chắc chắn”, ông Cường nhắn gửi TS.

Trả lời câu hỏi về việc đăng ký nguyện vọng các trường công an, ông Nguyễn Quốc Cường lưu ý là theo quy định, nếu TS không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường công an, TS vẫn có thể xét các nguyện vọng đã đăng ký vào các trường khác. Cần lưu ý là năm nay tất cả các trường khối ngành công an chỉ có 1.500 chỉ tiêu thôi nên điểm có lẽ sẽ cao. Cũng cần lưu ý một điểm quan trọng là TS phải ghi nguyện vọng 1 nếu muốn đăng ký xét tuyển vào trường công an, quân đội.

Hơn 80% các tổ hợp môn có môn tiếng Anh

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa lưu ý với TS là hơn 80% ngành xét tuyển ở các trường có xét tuyển môn tiếng Anh. Vì vậy, TS thi tiếng Anh điểm cao có lợi thế lớn để xét tuyển. Hiện nay theo kết quả thi năm vừa rồi có chênh lệch lớn về kết quả môn ngoại ngữ. TS các vùng nông thôn, vùng xa, kết quả thi môn ngoại ngữ tương đối thấp. Điểm tiếng Anh cao tập trung ở thành phố lớn vì vậy TS ở các thành phố lớn nên tận dụng thế mạnh này để có cơ hội xét tuyển ở mức cao nhất.

Tổ hợp môn mới ở các trường

Theo thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, năm nay trường có các tổ hợp môn mới là: văn, địa, Anh; toán, văn, lý.

Thạc sĩ Trần Thị Lan Chi, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, cho biết phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia có bổ sung một số tổ hợp mới: toán, Anh và khoa học tự nhiên; văn, sử, địa; văn, Anh, khoa học tự nhiên; văn, Anh, khoa học xã hội (tùy theo các ngành học cụ thể).

Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó trưởng phòng Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, thông tin trường có một số tổ hợp mới như văn, hóa, sinh (dược, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm...); toán, văn, lý (nhóm ngành kỹ thuật công nghệ kinh tế); văn, địa, tiếng Anh (ngôn ngữ Anh).

Trong khi đó, Trường ĐH Duy Tân năm nay bổ sung bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội vào các tổ hợp môn xét tuyển của trường.

Đăng Nguyên
(thanhnien.vn – 24/03/2017)

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]