Bản tin » Hỏi - Trả lời

Chọn ĐH ngành ngoài hay CĐ, Trung cấp CAND?

18/08/2016

Ngày 19-8 sẽ kết thúc đợt I, trong trường hợp thí sinh đủ điểm đỗ đại học dân sự mà điểm chuẩn cao đẳng, trung cấp CAND lại có sau ngày 19/8, thì các em có được bỏ trường dân sự để nộp vào cao đẳng, trung cấp CAND hay không?

Sau 2 ngày công bố điểm xét tuyển chính thức vào các trường CAND, Báo điện tử CAND tiếp tục nhận được hàng trăm cuộc gọi điện thoại, cùng mail hoặc qua fanpage của Báo CAND (https://www.facebook.com/tintuccand) mong muốn giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến quy trình tuyển sinh tiếp theo. 

Trên cơ sở các câu hỏi của độc giả, chúng tôi "gút" lại 5 vấn đề chính. Và qua tư vấn của cán bộ tuyển sinh Cục Đào tạo Bộ Công an, chúng tôi xin giải đáp như sau:

* Trước ngày 19/8 thí sinh phải cân nhắc và "tỉnh táo" chọn trường Đại học ngành ngoài hay Cao đẳng, trung cấp CAND   

Rất nhiều thí sinh có câu hỏi: Ngày 19-8 sẽ kết thúc đợt I, trong trường hợp thí sinh đủ điểm đỗ đại học dân sự mà điểm chuẩn cao đẳng, trung cấp CAND lại có sau ngày 19/8, thì các em có được bỏ trường dân sự để nộp vào cao đẳng, trung cấp CAND hay không?

Về câu hỏi này, theo Cục Đào tạo cho biết, năm nay Bộ GD & ĐT chỉ cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi bản chính có đóng dấu đỏ, do đó, theo quy chế của Bộ GD & ĐT thì “thí sinh trúng tuyển phải nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi (có chữ ký của Chủ tịch Hội đồng thi và đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi) cho trường có nguyện vọng học trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển”.

Như vậy, hết đợt I, nếu thí sinh đã nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi cho một trường để xác nhận trúng tuyển, thì đến đợt II, thí sinh sẽ không còn cơ hội tham gia xét tuyển vào bất cứ một trường nào.

* Thời gian công bố điểm cao đẳng và trung cấp CAND

Theo Cục đào tạo, Bộ Công an, trong đầu tháng 9, các trường đại học, học viện CAND sẽ chuyển hồ sơ, dữ liệu cho các trường cao đẳng, trung cấp CAND, để các trường cao đẳng, trung cấp kiểm dò, xây dựng phương án điểm chuẩn. Như vậy, dự kiến khoảng 20 đến 25-9, các trường cao đẳng CAND sẽ công bố điểm chuẩn và trong nửa đầu tháng 10, các trường trung cấp CAND sẽ công bố điểm chuẩn.

* Thí sinh đã đạt điểm xét tuyển cần lưu ý gì?

Một trong những vấn đề thí sinh quan tâm là sau khi có điểm chuẩn thì quy trình trúng tuyển sẽ được thực hiện như thế nào? Vấn đề này, Cục Đào tạo đã hướng dẫn cụ thể tới Ban tuyển sinh công an các địa phương, tuy nhiên thí sinh cần lưu ý như sau:

 - Cán bộ tuyển sinh tiếp nhận giấy chứng nhận kết quả điểm thi (bản chính) do đơn vị tổ chức thi cấp cho thí sinh để đưa vào hồ sơ nhập học của thí sinh (quá trình tiếp nhận phải có ký nhận của thí sinh để tránh trường hợp thất lạc, sai sót).

 - Sau khi hết thời hạn tiếp nhận (ngày 19-8-2016), các Ban tuyển sinh báo cáo về trường số lượng thí sinh đăng ký chính thức nhập học vào các trường CAND để các trường tập hợp báo cáo Tổng cục Chính trị CAND (thí sinh trúng tuyển chỉ được nhập học khi có giấy chứng nhận kết quả điểm thi (bản chính) có trong hồ sơ nhập học).

* Các trường CAND làm tròn điểm như thế nào?

Liên quan đến những băn khoăn của thí sinh dự tuyển vào các trường CAND hỏi về cách làm tròn điểm của các đại học, học viện CAND có gì khác so với trường dân sự, tìm hiểu quy chế, chúng tôi được biết, các trường CAND cũng làm tròn điểm theo đúng quy chế của Bộ GD & ĐT.

Cụ thể, theo Thông tư 03/2016/TT-BGDĐT quy định “điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25 điểm”.

Cụ thể: Điểm bài thi trắc nghiệm vẫn được tính trên thang điểm 10, nhưng được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Nếu thí sinh được 4,99 điểm thi THPT quốc gia 2016 cũng không được cộng tròn thành 5 mà sẽ giữ nguyên.

Trong trường hợp đạt từ 4,991 đến 4,994 sẽ được làm tròn thành 4,99 điểm. Chỉ từ 4,995 đến 4,999 mới được cộng tròn thành 5 điểm. Chính vì vậy, đối với những môn thi trắc nghiệm, thí sinh có thể thấy điểm thi của mình lẻ đến hai chữ số thập phân hoặc lẻ ở những mức như 7,3 hay 9,6 hoặc 9,8 (chứ không tròn 7,5 hay 9,5 hoặc 9,75 như năm trước).

Đối với những môn thi tự luận, có thể thí sinh cũng có điểm thi lẻ. Đó là những trường hợp bài thi có kết quả chấm của ba cán bộ chấm thi lệch nhau. Trong trường hợp này, điểm của bài thi là tổng điểm ba lần chấm chia ba. Tuy nhiên, số trường hợp này không nhiều.

Kết quả cuối cùng cũng chỉ làm tròn đến hai chữ số thập phân. Ví dụ như bài thi được 6,257 sẽ làm tròn lên thành 6,26 điểm; còn nếu là 6,254 sẽ làm tròn xuống thành 6,25 điểm.

* Chiến sĩ nghĩa vụ được ưu tiên mấy điểm?

Rất nhiều thí sinh là chiến sỹ nghĩa vụ có câu hỏi, các em sẽ được hưởng chế độ ưu tiên như thế nào? Theo tìm hiểu của chúng tôi tại Thông tư 03 ban hành Quy chế tuyển sinh, đại học cao đẳng của Bộ GD & ĐT năm 2015, thì chiến sỹ nghĩa vụ (quân nhân, công an nhân dân tại ngũ được cử đi học có thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên) thuộc đối tượng 03 của nhóm ưu tiên 1.

Như vậy, chiến sỹ nghĩa vụ được hưởng ưu tiên 2 điểm. Trường hợp chiến sỹ đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia CAND, được giải quyết xuất ngũ thì vẫn được hưởng ưu tiên theo đối tượng 03 của nhóm ưu tiên 1.

Thu Phương
(cand.com.vn – 17/08/2016)

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]