Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Cạnh tranh tuyển sinh đại học - Khó coi, khó chấp nhận

11/04/2012

 

Năm nay, trong khi nhiều trường đại học (ĐH) công lập mở ra nhiều ngành học mới để hút thí sinh thì nhiều trường ĐH ngoài công lập tiếp tục tung ra nhiều chiêu để kéo thí sinh đến trường, trong đó chủ yếu là các hình thức ưu đãi về học phí, học bổng.

 

Nhập học được tặng tiền

 

Còn nhớ mùa tuyển sinh năm trước, trong bối cảnh tuyển sinh ngày một khó khăn, nhất là đối với các trường tốp dưới, các trường ngoài công lập, nhiều trường ĐH ngoài công lập đã “cực chẳng đã” phải dùng đến những chiêu trò để câu kéo thí sinh. Trong đó, gây sốc nhất là Trường ĐH Lương Thế Vinh (Nam Định) có hẳn một “thông báo tặng quà trong mùa tuyển sinh năm 2011”. Trường này cho biết sẽ tặng tiền mặt cho thí sinh, điểm càng cao tiền thưởng càng nhiều, chỉ cần thí sinh hoàn tất thủ tục nhập học, trường sẽ gửi tiền tặng ngay.

 

Không dừng ở đó, Hội đồng Tuyển sinh Trường ĐH Lương Thế Vinh còn đề nghị các đơn vị thông báo đến thí sinh mức tặng như trên, để động viên khuyến khích các em nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Để động viên các đơn vị làm tốt công việc này, Trường ĐH Lương Thế Vinh sẽ thống kê số thí sinh của từng đơn vị nhập học vào trường và gửi tặng từng đơn vị với số tiền 250.000 đồng/thí sinh.

 

Năm ngoái, chiêu trò kiểu này của trường đã gây bức xúc trong xã hội, dư luận ngao ngán, đến mức Bộ GD-ĐT phải yêu cầu các trường không nên có những chính sách thu hút thí sinh phản cảm như vậy.

 

Năm nay, ĐH Lương Thế Vinh không còn cơ hội gây sốc dư luận bằng cách thu hút thí sinh như năm ngoái. Nguyên nhân là vì có tới 4 ngành của trường bị Bộ GD-ĐT yêu cầu dừng tuyển sinh. Vào trang web của trường cũng không còn thấy thông tin hấp dẫn tương tự để thu hút thí sinh. Im hơi lặng tiếng như vậy không có nghĩa là Trường ĐH Lương Thế Vinh nói riêng, các trường ngoài công lập nói chung không còn phải nghĩ đến các chiêu hút thí sinh. Ngược lại, vẫn có rất nhiều trường phải tính toán đủ kiểu để có thể hấp dẫn thí sinh bằng các chính sách ưu đãi nằm trong khả năng mà không gây phản cảm xã hội.

 

Sinh viên được ở khách sạn 

 

Đơn cử, Trường ĐH Chu Văn An (Hưng Yên) công bố giảm học phí khi nhập học như sinh viên thuộc khu vực miền núi được giảm 50% học phí, sinh viên thuộc khu vực nông thôn được giảm 30%; sinh viên thuộc khu vực thành phố giảm 15%.

 

Trường ĐH Dân lập Hải Phòng quảng bá có khách sạn sinh viên sức chứa 1.500 chỗ; có Internet, Wifi miễn phí. Các phòng học đều được trang bị máy chiếu, điều hòa nhiệt độ. Học sinh tốt nghiệp trung học đạt khá và giỏi có nguyện vọng 1 (NV1) thi vào trường và đạt điểm thi tuyển sinh 21 hoặc 24 trở lên sẽ được hưởng học bổng tương đương với 80% hoặc 100% học phí của trường trong suốt 4 năm (nếu thành tích học tập vẫn đạt khá, giỏi); sinh viên nghèo được miễn giảm học phí 10% - 50%.

 

Trong khi đó, Trường ĐH Hà Hoa Tiên (Hà Nam) vốn rất chật vật trong tuyển sinh cũng công bố sẽ bố trí cho thí sinh và người nhà ở ký túc xá miễn phí trong thời gian thi tuyển vào trường. Thí sinh dự thi vào trường đạt điểm thủ khoa được thưởng 1 máy tính xách tay, đạt điểm á khoa được thưởng 1 máy tính để bàn. Học phí của trường cũng rất thấp so với các trường ngoài công lập khác (hệ cao đẳng là 400.000 đồng/tháng, hệ ĐH  500.000 đồng/tháng). Ngoài ra, thí sinh trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh năm 2012 được miễn 1 tháng học phí của học kỳ đầu, được xét cấp học bổng theo học kỳ...

 

Hay Trường ĐH Thành Tây (Hà Nội) công bố những thí sinh đạt điểm sàn của Bộ GD-ĐT được gọi ngay vào trường. Những thí sinh có NV2 và NV3 vào trường gửi giấy báo điểm số 1 và số 2 tới trường, nhà trường sẽ có giấy gọi nhập học ngay. Những sinh viên xuất sắc, giỏi và khá từng học kỳ được trường khen thưởng. Tiền thưởng cho sinh viên xuất sắc bằng tiền học phí cả học kỳ đó…

 

Rõ ràng, trong bối cảnh tuyển sinh đang ngày càng khó khăn như mấy năm gần đây, việc các trường ngoài công lập đua nhau khuyến mãi cho sinh viên không còn là điều lạ lẫm. Tuy nhiên, suy cho cùng, đó chỉ là những giải pháp tình thế, hoàn toàn không có tác dụng thu hút thí sính nếu không muốn nói là phản tác dụng. Hẳn không một phụ huynh, thí sinh nào lại chọn trường chỉ vì học phí thấp hoặc mấy trăm ngàn tiền thưởng.

 

Muốn hút thí sinh một cách thực sự, vững chắc, các trường ngoài công lập chỉ có duy nhất một con đường là nâng cao chất lượng đào tạo để tạo được uy tín, niềm tin với xã hội, từ đó sẽ được người học lựa chọn mà không phải nhọc công nghĩ đến các chiêu cạnh tranh khác.

 

Phan Thảo

Nguồn: sggp.org.vn

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]