Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Cảnh báo việc 'xé rào' xét tuyển NV2

Điều 33 trong Quy chế Tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) tạo điều kiện cho các trường ĐH vùng và các ĐH ở địa bàn khó khăn tuyển đủ chỉ tiêu cũng như phục vụ việc đào tạo nguồn nhân lực địa phương. Theo đó, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng ưu tiên là 1 điểm, giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm.

 

Đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch giữa các đối tượng ưu tiên được phép lớn hơn 1 nhưng không quá 1,5 điểm; với các trường đào tạo theo địa chỉ, đào tạo nhân lực cho địa phương thì mức chênh lệch giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 nhưng không quá 1 điểm.

 

Quy định giãn cách với biên độ lớn như vậy, nên ở những mùa thi trước, mỗi trường áp dụng một kiểu, thậm chí trong một trường nhưng lại có nhiều cách tính điểm ưu tiên khu vực khác nhau. Ví dụ: Khu vực (KV) 2 cách KV3 đến 1,5 điểm nhưng KV2 nông thôn cách KV2 chỉ có 1,0 điểm... Có trường áp dụng mức chênh lệch giữa các đối tượng là 1 điểm và giữa các khu vực là 1 điểm...

 

Làm thế nào để tránh hiện tượng các trường ĐH mượn cớ đào tạo nhân lực cho địa phương để vận dụng tùy tiện điều 33 của quy chế tuyển sinh nhằm có đủ thí sinh?

 

Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, các trường ĐH cần làm kế hoạch cụ thể, nêu rõ tỉnh cần bao nhiêu nhân lực, ngành nghề gì, đào tạo tại đâu... trình UBND tỉnh, thành phố xem xét. Sau đó có tờ trình để Bộ GD&ĐT xem xét và duyệt chứ không được tự do áp dụng điều 33 tuyển sinh ồ ạt theo ý muốn.

 

Bộ GD& ĐT sẽ xử lý nghiêm khắc việc vận dụng theo kiểu “xé rào”. Năm nay, quy chế tuyển sinh bổ sung chế tài xử lý: Cảnh cáo hoặc có hình thức kỷ luật cao hơn đối với Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh và những người liên quan vi phạm một trong các lỗi sau đây: Gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường; thông báo nhận và kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh không đúng thời gian quy định; hạ điểm trúng tuyển các nguyện vọng trái quy định; tính điểm sàn với điểm môn thi đã nhân hệ số.

 

Bộ GD&ĐT cho phép chủ động xét tuyển NV2 nhưng các trường phải công khai ngay từ trước khi thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh. Ông Ga cho hay, có rất nhiều trường tuyển sinh theo điểm chuẩn của trường rồi sau đó mới phân bổ thí sinh theo ngành.

 

Ở trường tuyển theo ngành, nếu thí sinh không trúng tuyển NV1, khi xét tuyển NV2 vào một ngành khác của trường này, sẽ bình đẳng với bất kỳ thí sinh nào khác trong vùng tuyển. Nếu đã tuyển NV2 theo ngành, tất cả thí sinh trải qua kỳ thi 3 chung bình đẳng như nhau. Các trường không được phép chỉ ưu tiên tuyển thí sinh trường mình mà không xét đến thí sinh trường khác.

 

Hồ Thu

20/08/2011 – tienphong.vn

 

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]