Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Bộ GD-ĐT sẽ xử lý những trường tuyển sinh sai quy chế

Ngày 18/8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, những trường ĐH, CĐ thực hiện sai Quy chế tuyển sinh, Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra và xử lý theo đúng Quy chế. Bởi năm nay, Bộ đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các trường thực hiện xét tuyển.

 

Tìm mọi cách để hút thí sinh

 

Ngày 25/8 sắp tới, thí sinh bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển NV2. Đó là thời điểm rất căng thẳng không chỉ với các thí sinh mà ngay cả với các trường cũng căng thẳng không kém. Để hút được thí sinh về trường mình, nhiều trường đại học đã thông báo điểm trúng tuyển NV2 trước thời hạn Bộ GD-ĐT quy định như trường ĐH Quốc tế Bắc Hà.

 

Lãnh đạo trường ĐH Quốc tế Bắc Hà giải thích: “Qua 4 năm hoạt động, với hơn 800 sinh viên, kết quả đào tạo cho thấy điểm đầu vào không phải là yếu tố quyết định nhiều đến sự thành công của sinh viên trên giảng đường đại học, mà chính là môi trường đào tạo, phương pháp giảng dạy, sự nỗ lực, bản lĩnh, tinh thần tự chịu trách nhiệm là những yếu tố quyết định sự thành công của các bạn sinh viên đang theo học tại ĐH Quốc tế Bắc Hà. Đó cũng chính là lý do mà mùa tuyển sinh 2011 năm nay, Ban giám hiệu Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà mạnh dạn quyết định điểm trúng tuyển NV2 vào hệ đại học và cao đẳng chính quy của trường ứng với điểm sàn đại học, cao đẳng của Bộ GD-ĐT”.

 

Trong khi đó, Trường ĐH Công nghệ Thông tin Gia Định tuyển sinh bậc đại học các ngành: Kỹ thuật phần mềm, Truyền thông và mạng máy tính, Hệ thống thông tin quản lí, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Kế toán, Ngôn ngữ Anh. Trong khối thi quy ước trường tuyển sinh 2 khối A, D. Tuy nhiên, trường thông báo xét tuyển các ngành vào trường thêm cả khối B. Được biết, thông tin này trường cũng đã công bố trong cuốn Những điều cần biết năm 2011.

 

Dưới điểm sàn cũng đậu đại học!

 

Nhận định về điểm thi thấp, lãnh đạo nhiều trường đại học đã xin Bộ GD-ĐT áp dụng khoản 1 điều 33 trong quy chế tuyển sinh để hạ thấp điểm chuẩn vào. Theo đó, điểm chuẩn với ngành được áp dụng điều 33 sẽ dưới điểm sàn của Bộ. Đây là “phao cứu sinh” của không ít trường ĐH khi xét tuyển NV2. Vì vậy những trường xin được vận dụng điều 33 ngày càng nhiều.

 

ĐH Tây Nguyên có gần 600 chỉ tiêu NV2. Trường cũng lập tức áp dụng mức điểm ưu tiên tối đa được Bộ cho phép: đối với thí sinh ở khu vực Tây Nguyên thì mỗi khu vực ưu tiên được giảm 1 điểm, đối tượng kế tiếp giảm 1 điểm. Đối với thí sinh ngoài khu vực Tây Nguyên thì mỗi khu vực ưu tiên kế tiếp giảm 0,5 điểm, đối tượng ưu tiên kế tiếp giảm 1 điểm.

 

Trường ĐH Thái Nguyên thông báo điểm trúng tuyển NV1 và chỉ tiêu xét tuyển NV2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011. Theo đó, đối với các ngành thuộc khối Nông Lâm Ngư của trường ĐH Nông Lâm và trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật được áp dụng mục c khoản 1 điều 33 của quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy với mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 1 điểm cho những thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

 

Trường ĐH Quốc tế Miền Đông (EIU - thuộc Becamex IDC) đã công bố điểm chuẩn NV2. Nhà trường cho biết, để đáp ứng nhu cầu đặt hàng của doanh nghiệp về nguồn nhân lực qua đào tạo giai đoạn 2011 - 2015, phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, EIU sẽ xét trúng tuyển đại học NV2 cho đối tượng là thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Bình Dương tham dự kỳ thi quốc gia tuyển sinh ĐH 2011 thuộc 3 khối thi A, B và D1 chưa trúng tuyển NV1. Theo đó, vì được áp dụng quy định tăng điểm ưu tiên khu vực từ 0,5 lên 1 điểm đối với những trường đào tạo theo địa chỉ nên điểm sàn cho khối A và D1 vào EIU là 10 điểm cho KVI, 11 điểm cho KV2 nông thôn, 12 điểm cho KV2 và 13 điểm cho các đối tượng còn lại. Với khối B là 11 điểm cho KVI, 12 điểm cho KV2 nông thôn, 13 điểm cho KV2 và 14 điểm cho các đối tượng còn lại.

 

Ông Trần Mạnh Hùng, phó hiệu trưởng ĐH Bạc Liêu cho biết: “Với mức điểm sàn, chúng tôi chỉ có 40% thí sinh đỗ NV1, trong 1.000 chỉ tiêu được giao. Trường dành nhiều chỉ tiêu để xét tuyển NV2. Trường sẽ xin vận dụng điều 33 với các ngành nông nghiệp”.

 

Bộ sẽ xử lý những trường thực hiện sai quy chế

 

Trao đổi với Dân trí ngày 18/8 về những vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Những trường ĐH,CĐ thực hiện sai Quy chế tuyển sinh, Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra và xử lý theo đúng Quy chế. Bởi năm nay, Bộ đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các trường thực hiện xét tuyển nên không thể cố làm khác được. Với trường ĐH nào khó tuyển sinh cần sử dụng khoản 1 điều 33 cần phải báo cáo Bộ để xem xét thực hiện theo đúng quy chế. Những trường được áp dụng khoản 1 điều 33 là các trường ở vùng khó khăn và những ngành khó tuyển không có đủ thí sinh dự thi vào như nông lâm, nông nghiệp..."

 

Về một số trường thực hiện xét tuyển khác với khối thi đã quy ước, Thứ trưởng Ga cho hay, các trường cần phải thực hiện tuyển sinh theo đúng nội dung đã đăng ký trong cuốn “Những điều cần biết năm 2011” trước khi thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT là được chứ không phải thi xong mới công bố là sai. Tuyển sinh cần có sự công khai, minh bạch. Nếu thực hiện sai quy chế, chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đó phải chịu trách nhiệm.

 

Đối với thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển NV2, thứ trưởng Bộ GD – ĐT Bùi Văn Ga chia sẻ: "Các em nên chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ xét tuyển đến ngày 25/8 nộp xét tuyển vào các trường. Nên thường xuyên cập nhật thông tin trên mạng để biết các trường thực hiện xét tuyển như thế nào, có phù hợp với mức điểm của mình hay không, số lượng hồ sơ trường nhận được như thế nào, vị trí điểm của mình đứng thứ bao nhiêu…các em cần phải có sự tính toán, phân tích tình hình và mạnh dạn thay đổi lựa chọn. Nếu thấy khả năng không đỗ thì rút hồ sơ để xét tuyển sang các trường khác. Nếu thí sinh nào cảm thấy điểm thi của mình thấp, khó có khả năng đậu vào trường mình mong muốn thì nên chuyển về nộp hồ sơ ở các trường đại học vùng như vậy khả năng đậu rất lớn vì chỉ tiêu của các trường này rất nhiều".

 

Hồng Hạnh

18/08/2011 – dantri.com.vn

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]