Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Tuyển sinh đại học bằng đánh giá năng lực, các trường làm thế nào?

18/01/2018


Nhiều trường đại học lựa chọn đánh giá năng lực là phương thức tuyển sinh chính của mình để tuyển sinh tới 65% tổng chỉ tiêu. Vậy phương thức tuyển sinh bằng đánh giá năng lực mùa tuyển sinh đại học 2018 sẽ diễn ra như thế nào?

Khá nhiều trường tổ chức thi đánh giá năng lực

Tính đến nay, đã có khoảng 24 trường đại học công bố phương án tuyển sinh riêng năm 2018. Trong đó, có khá nhiều trường chọn phương thức tổ chức thi đánh giá năng lực bên cạnh các phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia, xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) chính quy năm 2018 của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT).

Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) năm thứ 2 tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực đã tự tin tuyển đến 65% tổng chỉ tiêu tuyển sinh. Năm 2017, ĐH này chỉ dùng phương thức trên để tuyển 35% tổng chỉ tiêu.

Tiếp đó, theo phương án tuyển sinh của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, trường cũng sẽ tổ chức một kỳ thi đánh giá năng lực cùng với ĐH Quốc tế, lấy kết quả áp dụng cho các trường thành viên sử dụng kết quả cho tuyển sinh.

Nhiều trường ĐH khác cũng tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh như các trường ĐH Việt Đức, FPT, Luật TP Hồ Chí Minh. 

Trong đó Trường ĐH Việt Đức sử dụng đề thi do Viện khảo thí TestDaF (Đức) cung cấp. Đây là bài thi dành cho sinh viên quốc tế muốn vào học ĐH của Đức. Ngoài phần đánh giá kỹ năng, đề thi cũng có phần thi tích hợp với các khối kiến thức liên quan đến các chuyên ngành đào tạo.

Trong khi đó, Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực sau khi thí sinh đã trải qua vòng sơ tuyển điểm học bạ, xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia. Bài thi đánh giá năng lực chiếm tỷ trọng 40% (điểm thi THPT quốc gia 50%, điểm học bạ 10%) trong tổng điểm xét tuyển.

Triển khai mỗi nơi một cách

Kỳ thi kiểm tra năng lực sẽ do các trường tự tổ chức - tự ra đề. Vì vậy, cách thức tiến hành và hình thức ra đề cũng vô cùng phong phú.

Đề thi kiểm tra năng lực của trường ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh được thiết kế theo định dạng bài thi SAT 2, trong đó thí sinh dự thi môn Toán và 1 môn tự chọn. Khoảng 70% câu hỏi môn toán liên quan đến toán học, 30% còn lại thuộc về logic.

Theo Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, dự kiến kỳ thi này được tổ chức sau kỳ thi THPT quốc gia từ 7 - 10 ngày.

Thí sinh sẽ làm bài cùng thời điểm tại 3 địa điểm tổ chức là TP Hồ Chí Minh, Bình Định và An Giang. Bài thi tổng hợp gồm 100 câu trắc nghiệm, 3 phần với 5 nội dung đánh giá khác nhau, thời gian làm bài 150 phút.

Trong đó phần đánh giá năng lực ngôn ngữ có 2 nội dung trắc nghiệm tiếng Việt và tiếng Anh. Phần đánh giá kỹ năng tư duy logic, phân tích số liệu có 2 nội dung: trắc nghiệm kỹ năng tư duy logic và kỹ năng phân tích số liệu. Phần còn lại là trắc nghiệm kỹ năng giải quyết vấn đề.

Nội dung câu hỏi phần lớn dựa trên kiến thức chương trình phổ thông. Một số câu mở rộng đòi hỏi khả năng suy luận, logic nhưng vẫn gần với học sinh.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực sẽ được công bố theo từng hợp phần và điểm bài thi tổng. Như vậy, tùy vào điều kiện của mình, các trường sẽ xác định tuyển sinh căn cứ trên điểm tổng hay điểm thành phần của bài thi.

Tương tự, Trường ĐH FPT cũng tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng từ nhiều năm nay với 2 bài thi. Bài thi 1 nhằm đánh giá năng lực phổ thông nền tảng và năng lực chuyên biệt có liên quan đến ngành học đăng ký dự thi.

Bài thi 2 nhằm đánh giá năng lực nghị luận, thông qua một bài luận có chủ đề gần gũi với học sinh đã hoàn thành chương trình trung học.

Theo các trường, bài thi đánh giá năng lực không thuần túy kiểm tra kiến thức bậc THPT mà còn lồng ghép các nội dung kiểm tra kỹ năng, khả năng học ĐH cũng như sự phù hợp đối với ngành học. Điều này được coi là cách thức chính xác nhất giúp trường tuyển được người học phù hợp với ngành đào tạo.

Minh Đăng
Nguồn: baotintuc.vn – 17/01/2018

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]