Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Thi lớp 10: Hà Nội thêm 2 phương án mới cho học sinh lựa chọn

22/02/2021

Sở GD-ĐT đưa ra 3 phương án về việc đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10. Trong đó, đáng chú ý là các thí sinh sẽ được chọn khu vực tuyển sinh bất kì nếu chỉ đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng.

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có thông tin cụ thể về cách đăng ký nguyện vọng dự tuyển và khu vực tuyển sinh mà thí sinh sẽ được lựa chọn ở kỳ thi vào lớp 10 năm học 2020-2021.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, căn cứ vào tình hình dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, xét thấy các nhà trường và học sinh hiện vẫn có thể duy trì việc dạy học, ôn tập đúng tiến độ, nên Sở đã đề xuất giữ nguyên phương thức thi tuyển, tổ chức kỳ thi với 4 môn thi. Trong đó, môn thi thứ tư sẽ được công bố vào tháng 3. Việc tổ chức thi tuyển 4 môn theo Sở GD-ĐT Hà Nội nhằm đảm bảo học sinh được giáo dục toàn diện, có chất lượng.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình huống, diễn biến thực tế của dịch Covid-19, Sở sẽ chuẩn bị sẵn sàng các phương án trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho học sinh.

Về khu vực tuyển sinh, năm học 2021-2022, đối với các trường THPT công lập, Hà Nội vẫn phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh như các năm học trước. Học sinh xác định khu vực tuyển sinh dựa vào hộ khẩu thường trú của mình (hoặc của bố, mẹ học sinh). Với một số trường hợp cụ thể, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ xem xét tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh.

Thủ tục đổi khu vực tuyển sinh thi vào lớp 10 như sau: Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của chính quyền địa phương, Sở sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế. 

12 khu vực tuyển sinh của Hà Nội năm 2021 như sau:

Về nguyện vọng dự tuyển, mỗi học sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ (điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 2 của trường cao hơn 1 điểm so với nguyện vọng 1, điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 3 của trường cao hơn 2 điểm so với nguyện vọng 1).

Trường hợp học sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng thì nguyện vọng đó có thể thuộc bất kỳ khu vực tuyển sinh nào.

Trường hợp học sinh đăng ký 2 nguyện vọng thì cả 2 nguyện vọng có thể thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định hoặc nguyện vọng thứ nhất thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định còn nguyện vọng thứ hai thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ (học sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng thứ hai nếu không trúng tuyển nguyện vọng thứ nhất và có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 1 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển của trường).

Khi hạ điểm chuẩn, Sở cho phép các trường nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng lưu ý, năm học 2021-2022, học sinh không được đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký dự tuyển. Do đó, học sinh cần lưu ý tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng phù hợp với năng lực của bản thân.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện đăng ký nguyện vọng dự tuyển đối với học sinh nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh, đồng thời không gây khó khăn cho học sinh trong quá trình học tập, di chuyển.

Các học sinh lưu ý trong quá trình học và ôn tập cần bám sát nội dung theo chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành và các hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT

Thanh Hùng
vietnamnet.vn – 21/02/2021

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]