Phương án điểm sàn mới: Không khác cũ, khó hiểu
07/05/2014
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng dự thảo quy định “về công tác xét tuyển trong tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng” không khác quy định cũ.
Không mới
Một số chuyên gia cho rằng với dự thảo quy định như trên thì bảo đảm chất lượng đầu vào vẫn phải bảo đảm “ngưỡng tối thiểu” trên cơ sở tổng điểm ba môn như cách tính điểm sàn như cũ.
TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng giáo dục ĐH cho rằng: Dự thảo quy định như trên để xác định ngưỡng chất lượng đầu vào thực chất là một việc mang tính chất ngụy tạo. Vì Bộ GD-ĐT có đưa ra ba hay bốn mức điểm thì điểm cơ bản tối thiểu vẫn là “ngưỡng” thấp nhất phải đạt được.
Dự thảo quy định vẫn tính trên tổng điểm ba môn thi, không khác gì so với cách tính của những năm trước đây.
“Vì vậy, tôi thấy không có gì mới mẻ trong dự thảo quy định cả, chẳng qua chỉ dùng cách gọi khác thôi” - TS Lê Viết Khuyến chia sẻ.
TS Lê Viết Khuyến phân tích thêm: "Phổ điểm của tổng ba môn gần như không có ý nghĩa mà phải phổ điểm của từng môn mới có ý nghĩa. Từ phổ điểm của từng môn thi để các trường quyết định lấy mức nào và dựa trên phổ điểm từng môn thi. Phương án mới được Bộ GD-ĐT nêu vẫn tính trên tổng điểm ba môn nên không có tính khoa học. Nói là mới nhưng không có gì mới".
Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Văn Nhã (Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Trãi, Hà Nội) thì cho rằng việc Bộ GD-ĐT dự kiến ba đến bốn mức điểm xét tuyển cơ bản thực chất ba hay bốn cức chỉ là là các sàn cao thấp khác nhau. Các lý giải của Bộ GD-ĐT thậm chí khiến phụ huynh và học sinh lúng túng.
Cũng có cùng quan điểm này, PGS.TS Lê Hữu Lập (Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính, Viễn thông) phân tích: Việc đưa ra nhiều mức điểm cơ bản cho công tác xét tuyển không giải quyết được vấn đề. Trong khi đó, một khối thi xét cho nhiều ngành, một ngành tuyển ở nhiều khối và vấn đề cộng điểm ưu tiên nữa sẽ làm phức tạp thêm khâu quản lý tuyển sinh.
“Quan trọng là mức điểm cơ bản thấp nhất được xây dựng trên quan điểm nào, khác với việc xây dựng sàn các năm trước ra sao? Nếu cùng các tiêu chí xây dựng điểm sàn như các năm trước mà năm nay hạ thấp điểm sàn (mức cơ bản thấp nhất) hơn nữa thì chỉ để tháo gỡ khó khăn của một số trường “tốp dưới” trong tuyển sinh, kéo theo chất lượng đầu vào thấp xuống”, PGS Lê Hữu Lập chia sẻ.
Việc Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều mức điểm cơ bản, không giải quyết được vấn đề phân tầng các trường ĐH, CĐ.
1 mức điểm tối thiểu
Vì phân tầng quan trọng là điểm trúng tuyển nhà trường công bố là bao nhiêu, chứ không phải dựa vào điểm nhận hồ sơ.
Ông Lập cho rằng dự kiến chỉ một, hai kỳ tuyển sinh nữa sẽ bỏ thi ba chung và thực tế hiện nay nhiều trường đã tuyển sinh riêng, cho nên lấy tiêu chí điểm đầu vào để phân tầng ĐH, CĐ sẽ sớm lạc hậu.
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng Bộ GD và ĐT chỉ cần một mức điểm cơ bản tối thiểu để bảo đảm chất lượng đầu vào.
Thực tế, phổ điểm chuẩn của các trường đã nói lên chất lượng đầu vào của mỗi trường (cũng là một dấu hiệu cho phân tầng các ĐH, CĐ.
Mặt khác, cần lấy “ngưỡng tối thiểu” theo phổ điểm cho từng môn thi và có thể tính đến vùng miền để xét theo từng khu vực sẽ bảo đảm tính khoa học và phân tầng, xếp hạng các trường.
Điều đó còn tránh được tình trạng phải thành lập hội đồng điểm sàn như trước đây, dù đủ thành phần, ban bệ nhưng có cả những người không chuyên sâu mà chỉ là lấy số đông để biểu quyết, giơ tay…
Cũng có cùng ý kiến này, PGS Nguyễn Văn Nhã kiến nghị: "Bộ GD-ĐT nên chỉ quy định 1 mức điểm tối thiểu phải đạt qua ngưỡng kỳ thu năm 2014. Căn cứ mức điểm đó cho phép Hiệu trưởng các ĐH, CĐ tự xác định điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành học, trường mình".
Những trường nào kiến nghị với Bộ điểm chuẩn dưới mức ngưỡng đó thì Bộ cần thanh tra, xem xét cụ thể; nếu đúng là có các tính chất đặc thù thì chấp thuận đề xuất của Hiệu trưởng, nếu không đảm bảo chất lượng thì cho dừng đào tạo ngành đó. Điều này phù hợp với chức năng quản lý của Bộ.
TS Lê Viết Khuyến cho rằng phải xác định phổ điểm của từng môn thi và lấy đó làm căn cứ để xét tuyển: "Lấy theo phổ điểm từng môn tính khoa học cao hơn và tính theo vùng lãnh thổ. Có làm như vậy mới phân tầng, xếp hạng được các trường. Nếu đã có phổ điểm từng môn thì cần gì phải hội đồng xét điểm sàn".
Dự thảo quy định xét tuyển trong tuyển sinh ĐH, CĐ 2014
Dựa vào kết quả của kỳ thi ĐH, CĐ chung, Bộ GD-ĐT sẽ công bố 3-4 mức điểm xét tuyển cơ bản (tổng điểm 3 môn không nhân hệ số) từ cao xuống thấp, cho từng khối. Các trường được tự lựa chọ điểm chuẩn phù hợp nhưng phải trên mức điểm xét tuyển cơ bản trên.
Ngoài ra. Bộ cũng cho phép các trường nếu thấy cần thiết có thể nhân hệ số môn thi chính để lựa chọn những thí sinh phù hợp, nhưng phải công khai trước ngày 20/5 hàng năm.
Theo giải thích của Bộ GD-ĐT, mục đích của quy định này để đảm bảo chất lượng đầu vào, tạo sự công bằng, minh bạch trong tuyển sinh; từng bước thực hiện phân tầng cơ sở giáo dục đại học; giúp cho thí sinh biết về chất lượng đầu vào của từng trường, từng ngành để đưa ra lựa chọn phù hợp với năng lực.
|
Minh Đức
Nguồn: VTC News