Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Nhiều trường đại học thay đổi phương án tuyển sinh, thí sinh cần lưu ý gì?

10/01/2023

Một trong những điểm mới trong năm 2023 là các cơ sở giáo dục đại học phải xây dựng quy chế tuyển sinh. Thí sinh cần tìm hiểu, nắm chắc thông tin từ các trường để có thể lựa chọn lộ trình ôn tập và xét tuyển hợp lý.

Hiện nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh đại học năm 2023 với một số thay đổi so với năm 2022.

Trường Đại học Thương Mại hiện có 16 ngành đào tạo. Thông tin từ phía nhà trường, năm 2023, Trường Đại học Thương Mại giữ ổn định các phương thức tuyển sinh như năm 2021. Theo đó, bổ sung thêm phương thức đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội để tăng cơ hội xét tuyển cho thí sinh. Đặc biệt năm nay, trường mở thêm 2 ngành mới là: Kinh tế số và Ngôn ngữ Trung Quốc.

Năm 2023, Trường Đại học Hà Nội vẫn tiếp tục giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh. Cụ thể: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GDĐT, xét tuyển kết hợp theo quy định của trường và xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT

Trước đó, nhiều trường đại học như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội… cũng đã công bố phương án tuyển sinh năm 2023. Nhìn chung, phương án tuyển sinh của các trường đều giảm dần lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thông tin về quy định tuyển sinh, xét tuyển đại học trong năm 2023,  TS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT cho biết, đến thời điểm hiện tại, những quy định về tuyển sinh, xét tuyển đại học trong năm 2023 vẫn chưa ghi nhận sự thay đổi về mặt chính sách. Cơ bản các quy định vẫn được giữ ổn định như năm 2022. Các quy định này sẽ luôn đặt quyền lợi của thí sinh lên trên, tạo được sự thuận lợi và công bằng cho các em.

Một trong những điểm mới trong năm 2023 là các cơ sở giáo dục đại học phải xây dựng quy chế tuyển sinh để cụ thể hóa quy chế của Bộ GDĐT. Quy chế này cũng sẽ dựa vào những đặc thù của từng trường.

TS Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý, khi tìm hiểu quy chế tuyển sinh và đề án tuyển sinh của các trường, thí sinh cần chú ý đến các phương thức xét tuyển, các tổ hợp môn học xét tuyển, thông tin đào tạo từ trường… để có thể lựa chọn lộ trình ôn tập và xét tuyển hợp lý.

Cũng như mùa tuyển sinh trước, năm 2023, thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng chỉ có thể trúng tuyển nguyện vọng cao nhất.

Theo ông Hùng, tất cả nguyện vọng của thí sinh đều phải đưa vào hệ thống lọc ảo chung, cho dù xét tuyển bằng bất kỳ phương thức nào. Với các nhóm ngành sư phạm và sức khỏe, thí sinh sẽ phải tuân thủ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GDĐT quy định. Đặc biệt, thí sinh cần lưu ý đến các loại giấy tờ tùy thân của thí sinh dùng trong thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển.

NGUYỄN HOÀI
http://daidoanket.vn/nhieu-truong-dai-hoc-thay-doi-phuong-an-tuyen-sinh-thi-sinh-can-luu-y-gi-5707288.html

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]