Bản tin » Hướng nghiệp - Chọn nghề

Ngành Công nghệ tài chính đang phát triển nhanh nhưng thiếu nhân lực

14/08/2022

Nhiều chuyên gia khẳng định tương lai rộng mở cho nhân sự ngành Fintech (Công nghệ tài chính) là rất lớn nhưng hiện nay lại khan hiếm nhân lực ngành này.

Ngành Công nghệ tài chính đang phát triển rất nhanh chóng trên toàn cầu

Chia sẻ tại talkshow "Fintech và Triển vọng nghề nghiệp" vừa tổ chức tại trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, đi theo xu thế phát triển chung của xã hội trong thời đại công nghệ 4.0, ngành tài chính ngân hàng cũng chọn hướng đi công nghiệp hóa, hiện đại hóa từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào mô hình kinh doanh nguyên bản, thay đổi toàn bộ "bộ máy xử lý cồng kềnh".

Công nghệ tài chính (Fintech) trong suốt thập kỷ qua đã phát triển rất nhanh chóng trên toàn cầu. Những ứng dụng Fintech tạo nên bước đột phá trong lĩnh vực tài chính ngân hàng; là xu hướng tất yếu mà các quốc gia đều nhận thức được và muốn nắm bắt cơ hội.

Tại Việt Nam, 3 đơn vị duy nhất đang đào tạo Thạc sỹ Công nghệ tài chính (học bằng ngôn ngữ Tiếng Việt, do trường đại học trong nước cấp bằng) là trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN; trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế; trường ĐH Mở TP.HCM.

Chia sẻ tại talkshow "Fintech và Triển vọng nghề nghiệp", PGS.TS Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế nhận định, Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển và chỉ phát triển công nghệ mới giúp chúng ta theo kịp thế giới, trở thành quốc gia công nghiệp phát triển hiện đại, tầm nhìn năm 2045 như Nghị quyết của Bộ chính trị đã đề ra. Sự kết hợp giữa tài chính - công nghệ trong đào tạo Fintech (Công nghệ Tài chính) chính là giải pháp đó.

PGS Thu thông tin, Fintech là một chương trình mang tính chất liên ngành, không chỉ mới về nội dung mà còn mới trong cách thức thực hiện khi phối kết hợp giữa 3 trường đại học tại Việt Nam: trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN; trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế; trường ĐH Mở TP.HCM và các trường tại Phillippines, châu Âu…

TS Phạm Xuân Hùng, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Hợp tác Quốc tế, trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế cho biết, Chương trình Fintech tại đơn vị này được trình phê duyệt vào tháng 12/2021 và bắt đầu tuyển sinh từ đầu năm 2022.

Theo TS Hùng, với ngành đào tạo hoàn toàn mới như Thạc sỹ Fintech, việc kết hợp, liên kết giữa 3 trường đại học trong nước mang ý nghĩa quan trọng. "Năng lực đào tạo về công nghệ tài chính ở Việt Nam còn hạn chế, chỉ có duy nhất 3 đơn vị đào tạo chương trình này. Khi hợp tác, trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN, trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế và trường ĐH Mở TP.HCM hoàn toàn có thể chia sẻ giảng viên giảng dạy hoặc chia sẻ chương trình đào tạo một cách dễ dàng", TS cho hay.

Triển vọng nghề nghiệp cho nhân sự ngành Công nghệ tài chính

Khảo sát của trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế cho thấy, có đến 120 công ty Fintech tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này. Trái lại, nguồn nhân lực ngành lại đang rất hạn chế. Sự chênh lệch đó đã tạo khoảng trống giữa đào tạo và cơ hội việc làm.

Trao đổi về những yêu cầu đối với sinh viên, học viên theo đuổi lĩnh vực Fintech, ông Trần Thiện Phương, Giám đốc kinh doanh số, Giám đốc dự án MB Smartbank, Ngân hàng Quân đội (ngân hàng có sự chuyển đổi công nghệ số rất nhanh) chia sẻ, trên thực tế, nhân sự ngành kinh doanh, kinh tế (business) và nhân sự công nghệ (technology) là những vị trí riêng biệt.

Khi xu thế Fintech phát sinh, những vị trí nhân sự mới được ra đời, yêu cầu đáp ứng được công việc đặc thù. Nhân sự Fintech vừa phải có tư duy kinh tế mở, vừa phải nhanh nhạy trong xử lý các vấn đề liên quan công nghệ thông tin. "Bởi vậy, việc các trường đại học Việt Nam đưa vào giảng dạy chương trình Công nghệ Tài chính có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển của ngành", ông Phương nói.

Theo các chuyên gia, giải pháp để lấp đầy khoảng trống giữa đào tạo và nhu cầu nhân lực chính là đẩy nhanh các chương trình đào tạo bài bản, chuyên sâu.


Nguyễn Liên
https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/nganh-cong-nghe-tai-chinh-dang-phat-trien-nhanh-nhung-thieu-nhan-luc-20220812173331635.htm

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]