Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Chuẩn bị nhiều phương án tuyển sinh đại học

09/04/2020

Đến nay, Bộ GD&ĐT chưa chốt phương án thi THPT quốc gia 2020, do vậy các trường ĐH chuẩn bị sẵn phương án tuyển sinh để chủ động trong mọi tình huống.

Hiện tại, phần lớn các trường ĐH bên cạnh phương thức xét tuyển lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2020 đều xét tuyển học bạ hoặc tổ chức kỳ thi riêng. Có khoảng 40 trường ĐH phía Bắc chọn hình thức xét tuyển học bạ với chỉ tiêu từ 10% trở lên. Phần lớn các trường ĐH khu vực phía Nam cũng áp dụng phương thức này.

Hiện chỉ còn khối trường ĐH Y dược, khối trường ĐH quân sự, khối trường ĐH Công an nhân dân chưa đưa hình thức xét học bạ vào phương thức tuyển sinh. Tuy nhiên, khối trường Công an nhân dân đã đưa kết quả học tập THPT là một trong những yếu tố để xét tuyển. Một số trường ĐH khác tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh  như ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Quốc tế Hồng Bàng. Mới đây nhất, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đã quyết định tổ chức kỳ thi riêng để thêm cơ hội vào ĐH cho thí sinh.

Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Marie Curie, Hà Nội, người từng đề xuất bỏ môn thi tự chọn trong kỳ thi THPT quốc gia cho rằng, nếu phải nghỉ học tới tháng 5 thì việc bỏ môn thi không phải giải pháp tối ưu. Theo ông Khang, với thời gian nghỉ quá dài như thế thì không nên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia mà nên xét tốt nghiệp THPT như xét tốt nghiệp THCS; trường xét và lập danh sách học sinh tốt nghiệp THPT trình sở GD&ĐT, sở sẽ quyết định công nhận tốt nghiệp và cấp bằng.

Còn một giáo viên dạy môn Toán bậc THPT tại Hà Nội cho rằng, nếu không thi THPT quốc gia thì các trường ĐH sẽ rất khó có phương án tuyển sinh. Còn nếu tổ chức thi thì cũng có rất nhiều bất cập, vì mỗi địa phương có thời gian nghỉ khác nhau.

Hoàn toàn chủ động

Trao đổi về phương án tổ chức kỳ thi riêng năm nay, PGS. TS. Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo ĐH, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, trường đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để có thể công bố lịch trình, nội dung thi cụ thể đối với thí sinh vào cuối tuần này.

PGS. Nguyễn Phong Điền thông tin, nhà trường đã dự kiến sẽ lấy khoảng 70% chỉ tiêu từ kỳ thi riêng do trường tổ chức. Chính vì thế nên việc có kỳ thi THPT quốc gia hay không không còn quan trọng đối với trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Ngoài ra trường còn có các phương án tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT (đối với thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, đoạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia hoặc cuộc thi KHKT quốc gia, quốc tế); xét tuyển thẳng vào các Chương trình đào tạo quốc tế (đối với thí sinh có chứng chỉ A-Level, SAT, ACT đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Trường…)

Bà Phạm Thu Hương, Phó hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương cũng khẳng định, khi nào Bộ GD&ĐT chốt phương án thi THPT quốc gia chính thức trường sẽ thông tin cụ thể đến để các em lựa chọn.

Còn GS. TS Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, với kinh nghiệm đã tổ chức thi đánh giá năng lực trên máy tính các năm trước đây, ĐH Quốc gia Hà Nội có thể hoàn toàn chủ động triển khai  được phương án tuyển sinh riêng nếu như kỳ thi THPT quốc gia 2020 có thay đổi.

Dịch kéo dài, có thể xét tốt nghiệp

Bộ GD&ĐT đang xây dựng phương án thi THPT quốc gia 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có 2 kịch bản được Bộ đưa ra: Nếu tình hình dịch COVID-19 kéo dài, sẽ tổ chức xét tốt nghiệp THPT, không tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia;  nếu dịch kết thúc như dự kiến thì Bộ vẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2020. 

NGHIÊM HUÊ
tienphong.vn – 09/04/2020

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]