Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Cân nhắc khi 'chốt' xét tuyển sớm

23/05/2023

Thời điểm này khá nhiều trường đại học tại TPHCM công bố điểm chuẩn trúng tuyển các phương thức xét tuyển sớm...

Xét tuyển sớm và công bố điểm chuẩn

Thời điểm này tại TPHCM có không dưới 15 trường ĐH-CĐ công bố điểm chuẩn trúng tuyển, chỉ tiêu dành cho các phương thức xét tuyển sớm (xét học bạ THPT, xét tuyển thẳng, xét tuyển theo điểm thi kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM và kỳ thi riêng của trường).

Mới nhất, Trường ĐH Luật TPHCM công bố dành tới 40% tổng chỉ tiêu cho việc xét tuyển sớm. Trước đó, Trường Đại học Kinh tế - Luật (UEL) thông báo về việc ưu tiên xét tuyển (UTXT) theo quy định của ĐHQG TPHCM. Trường sẽ dành 20% tổng chỉ tiêu cho phương thức này. Trường Đại học Tài chính - Marketing cũng đã nhận đăng ký xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm (nhận hồ sơ đến 17 giờ ngày 30/6); Trường Đại học Công nghiệp TPHCM nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển ba phương thức xét tuyển sớm…

Đối tượng và điều kiện xét tuyển sớm khá đa dạng như: Là những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; thí sinh trường chuyên hoặc thuộc diện tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; học sinh từ 149 trường THPT; dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM; học sinh tốt nghiệp THPT đăng ký dự thi và có kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 hoặc đợt 2 của ĐHQG TPHCM năm 2023; học sinh có kết quả học tập THPT tốt, xét tuyển kết quả học tập THPT theo tổ hợp môn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đến ngày 12/6…

Dù năm nay việc thông báo nhận hồ sơ xét tuyển các phương thức riêng khá sớm nhưng ghi nhận ở nhiều trường số lượng thí sinh quan tâm, đăng ký xét tuyển không tăng mạnh, trái lại nhiều trường giảm so với năm trước. Theo các chuyên gia tuyển sinh, thực tế này thể hiện sự thận trọng hơn của thí sinh trong việc chọn lựa cơ hội trúng tuyển và học tập ở ngôi trường mình yêu thích.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết, trường mới nhận khoảng 4.000 hồ sơ xét học bạ cùng 900 hồ sơ xét tuyển thẳng theo đề án riêng. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hồ sơ xét học bạ mới đạt khoảng 40%, hồ sơ xét tuyển thẳng chỉ đạt 50%.

“Thí sinh đã có sự thận trọng và đắn đo trong quyết định cơ hội trúng tuyển sớm cho mình. Với bối cảnh các trường đang có nhiều phương thức xét tuyển và sự chênh lệch trong điểm chuẩn của các phương thức không quá lớn, thì thí sinh chưa vội trong việc cầm lấy tấm vé trúng tuyển sớm là điều có thể hiểu”, ThS Sơn nói.

Cần thận trọng và cân nhắc

Không chỉ xét tuyển sớm, nhiều trường đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm. Đơn cử, cách đây hơn 3 tuần, Hội đồng Tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TPHCM đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm đợt 1 năm 2023 cho 59 ngành đào tạo trình độ đại học chính quy. Trường ĐH Gia Định, mức điểm trúng tuyển hệ đại học chính quy theo phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT đợt 2 năm 2023 từ 16,5 điểm đối với chương trình đại trà và từ 18 điểm với chương trình tài năng.

Tương tự, Hội đồng Tuyển sinh Trường ĐH Văn Lang cũng công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển sớm theo phương thức xét kết quả học tập THPT đợt 1 năm 2023 dành cho 61 ngành đào tạo bậc đại học hệ chính quy. Mức điểm chuẩn trúng tuyển các ngành dao động từ 18 đến 24 điểm.

Theo TS Mai Đức Toàn, việc xét tuyển sớm bằng phương thức học bạ THPT và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM sẽ có lợi cho thí sinh, vì 2 hình thức xét tuyển trên giúp các em biết được điểm số đạt điều kiện trúng tuyển vào các trường, việc còn lại chỉ cần thi đỗ tốt nghiệp THPT là chính thức trở thành tân sinh viên của các trường.

Đưa ra lời khuyên cho thí sinh, TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM cho rằng: Các trường nhận hồ sơ và thông báo điểm chuẩn trúng tuyển các phương thức sớm đồng nghĩa với cơ hội của những thí sinh đặt chỗ sớm sẽ lớn hơn.

Nhưng nếu thí sinh không thấu đáo và suy xét mọi góc cạnh của mục tiêu đậu đại học và theo học ngành nghề mình yêu thích ở trường đại học (hai vấn đề khác nhau), thí sinh sẽ có khả năng phải trả giá khi bỏ học giữa chừng vì chán, học ngành mình không yêu thích. Vì vậy, thí sinh phải thật sự thận trọng, suy nghĩ kỹ cho các phương án và kế hoạch tương lai trước khi “chốt” mục tiêu chọn lựa.

“Các trường hiện nay đang dành phần lớn chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ THPT, nếu các em trúng tuyển bằng hình thức này sẽ giảm áp lực thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp vào cuối tháng 6/2023. Vì vậy, nếu đã yêu thích trường và ngành học đúng đam mê thì thí sinh cần quyết định sớm để tránh vuột mất cơ hội”, TS Mai Đức Toàn nói.

Anh Tú
https://giaoducthoidai.vn/can-nhac-khi-chot-xet-tuyen-som-post639859.html

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]