Bản tin » Hướng nghiệp - Chọn nghề

Cần chú ý gì khi chọn ngành học?

11/02/2016

Ngay từ khi học THPT nhiều học sinh đã định hướng chọn ngành, nghề học. Tuy nhiên, nhiều học sinh đến giai đoạn “nước rút” của kỳ thi vẫn không xác định được ngành, nghề nào phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.

Hợp với năng lực

Trước mỗi kỳ thi đại học, cao đẳng nhiều thí sinh vẫn lúng túng khi chọn ngành, chọn trường để nộp hồ sơ xét tuyển. Do đó, nhiều sinh viên sau khi có một thời gian dài học trong trường đại học mới nhận ra bản thân không phù hợp với ngành đang học. Đặc biệt, nhiều người sau một thời đi làm nhận ra ngành, nghề đã học không phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân.

Về vấn đề này, bạn Ngô Vương Minh, thủ khoa hai khối A, B kỳ thi THPT quốc gia 2015 cho rằng, sai lầm của nhiều bạn khi chọn ngành, nghề là cố thi vào các trường 'top" cao như Y, Dược, Ngoại thương... Trong khi đó, bản thân lại không đam mê, không am hiểu về chương trình đào tạo, cũng như năng lực không đáp ứng được yêu cầu của ngành, nghề đó. "Trước khi đăng ký xét tuyển vào một trường nào đó, các bạn thí sinh nên chọn ngành phù hợp với năng lực bản thân, không nên để ý quá nhiều đầu vào mà phải tính đến cả đầu ra xem sau khi ra trường có tìm kiếm được việc làm hay không"- bạn Minh chia sẻ.

Theo bạn Hoàng Đình Quang, Á khoa Trường đại học Ngoại thương (Hà Nội) năm 2012, quan trọng khi chọn một ngành, nghề nào đó thì mỗi thí sinh phải biết mình có đáp ứng được những điều mà ngành nghề đó yêu cầu hay không? Bạn Quang ví dụ như, nghề phi công đòi hỏi sức khỏe tốt, thần kinh vững, không sợ độ cao. Muốn làm luật sư, đòi hỏi bạn phải nói năng lưu loát, không bị ngọng, tự tin... Nếu thí sinh không đáp ứng được yêu cầu mà ngành nghề đặt ra thì không nên lựa chọn.

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét là tiềm năng phát triển của ngành muốn học trong tương lai. Khi hiệp định TPP được ký kết, một số ngành nghề cần nhiều nhân lực như xuất nhập khẩu (thủy hải sản, linh kiện điện tử, đặc biệt là các sản phẩm liên quan dệt may), xuất nhập khẩu lao động, sản xuất nguyên vật phụ liệu ngành dệt may, đầu tư nước ngoài, bất động sản, luật thương mại, luật sở hữu trí tuệ...

Xu hướng phát triển mạnh mẽ thương mại điện tử cũng khiến các ngành công nghệ thông tin trở nên rất tiềm năng. Do vậy, thí sinh nên tham khảo kỹ trước khi quyết định lựa chọn nghề nghiệp.

Lưu ý khi nộp hồ sơ

Mặc dù, đã chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, nhưng thí sinh cũng cẫn lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường đại học, cao đẳng bởi đây cũng là khâu quyết định cho kết quả đỗ hay trượt của một thí sinh.

Bạn Vũ Thu Thủy, thủ khoa khối C ngành Quan hệ Công chúng- Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2014 chia sẻ, thí sinh nên nộp hơn một bộ hồ sơ theo các tiêu chí: Năng lực học tập, ý muốn bản thân, định hướng gia đình để có nhiều lựa chọn. “Đặc biệt, thí sinh cần cân nhắc 3 yếu tố khi nộp hồ sơ xét tuyển vào một trường: Lực học, số lượng đăng ký tuyển sinh và điểm trúng tuyển 3 năm gần nhất. Không nên đăng ký xét tuyển theo kiểu "tù mù", không có thông tin về ngành, trường học”, bạn Thủy nhấn mạnh.

Trong khi đó, bạn Hoàng Đình Quang lưu ý, nếu hiện tại thí sinh chưa xác định được đam mê nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân cũng không nên quá lo lắng. Bởi theo Quy chế tuyển sinh kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh nộp hồ sơ sau khi biết điểm, như vậy sẽ chủ động hơn.

Bên cạnh đó, thí sinh cần nắm chắc thông tin tuyển sinh của trường sẽ nộp hồ sơ. Bộ tiêu chí của trường có thể bao gồm: Hạnh kiểm các kỳ học, học lực, điểm trung bình các kỳ học tại trường THPT, điểm thi THPT quốc gia. Trên cở sở đó, thí sinh chuẩn bị kỹ cho bộ hồ sơ của mình.

Bạn Quang đưa ra ví dụ, có trường lại tính điểm xét tuyển dựa trên môn học ưu tiên, nếu cùng được 25 điểm nhưng nếu điểm môn Toán của thí sinh nào cao hơn sẽ được chọn. Càng nắm được nhiều thông tin, thí sinh càng có cơ hội trúng tuyển.

Đỗ Hòa (baohaiquan.vn – 11/02/2016)

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]