Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Bộ GD-ĐT sẽ công bố đáp án chính thức vào thời điểm thích hợp

27/06/2019

Chiều 27-6, tại buổi họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi do Bộ GD-ĐT tổ chức, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục đã lý giải việc Bộ chưa công bố đáp án chính thức các môn thi ngay sau kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Công bố đáp án vào thời điểm phù hợp với tiến độ chấm thi

Lý giải về điểm đổi mới này, ông Mai Văn Trinh nêu, mục tiêu đầu tiên, tối thượng ở các kỳ thi nói chung, kỳ thi THPT quốc gia nói riêng là đặt sự nghiêm túc, an toàn, chính xác lên hàng đầu. Để đạt mục tiêu này, Bộ sẽ dùng nhiều giải pháp quản lý, giải pháp kỹ thuật về công tác chấm thi. 

Trong chấm thi tự luận, tới đây Bộ sẽ thực hiệc việc cách ly ở khâu đánh phách, làm phách. Việc chấm thi sẽ thực hiện theo hai vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra. Tại khu vực chấm thi có camera giám sát an ninh. 

“Việc chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi nhằm xem việc chấm giữa vòng 1, 2 có đều tay, khách quan không để kịp thời phát hiện sai sót để xử lý”, ông Trinh lý giải.

Ngoài ra, việc nhập kết quả chấm thi môn ngữ văn vào phần mềm sẽ được tiến hành theo hai lần độc lập. Phần mềm sẽ đối sánh để không còn lỗi mới đưa lên hệ thống. Nếu hội đồng thi làm tắt không theo hai vòng sẽ lập tức được phần mềm của Bộ phát hiện.

Việc chấm thi các môn trắc nghiệm sẽ diễn ra dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ GD-ĐT, giao cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Phần mềm chấm thi được nâng cấp theo hướng tăng cường bảo mật bằng cách mã hóa dữ liệu, từ dữ liệu trung gian đến dữ liệu cuối cùng và cả đáp án chấm thi. 

“Chính vì vậy, Bộ chưa công bố ngay đáp án sau khi kết thúc thi như mọi năm để bảo đảm tính an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi. Bộ sẽ cân nhắc thời điểm công bố phù hợp với tiến độ chấm thi”, ông Mai Văn Trinh giải thích.

Những điểm mới tạo chuyển biến đáng ghi nhận

Cũng tại họp báo, ông Mai Văn Trinh khẳng định, những đổi mới trong kỳ thi đã tạo những chuyển biến rõ nét trên nhiều khía cạnh.

Cụ thể, việc sắp xếp thí sinh tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên dự thi cùng điểm thi với thí sinh phổ thông đã làm tăng sự giám sát lẫn nhau trong phòng thi, giúp các môn thi diễn ra nghiêm túc, không có sự lộn xộn, không tạo điểm nóng trong quá trình coi thi. 

Việc tăng cường vai trò của cán bộ công an trong bảo vệ vận chuyển, in sao, bảo quản đề thi cũng như sử dụng các thiết bị hỗ trợ an ninh, camera giám sát đã tác động tích cực. Đề thi, bài thi được bảo quản tuyệt đối an toàn, bảo mật.

Việc tăng cường công tác tập huấn cán bộ coi thi, tăng cường thanh tra, kiểm tra đã giúp các trường thi, cả khu vực bên trong lẫn ngoài, đều yên tĩnh. “Cho đến giờ phút này, Bộ chưa nhận được phản ánh nào có hiện tượng phao thi trong trường, cổng trường”, ông Mai Văn Trinh khẳng định.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục cũng cho biết, nhiều điểm mới khác sẽ trông chờ ở khâu chấm thi. 

Tăng cán bộ thanh tra và giám sát thanh tra chấm thi

Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng khẳng định, ngay tại thời điểm buổi họp báo diễn ra, các đoàn thanh tra chấm thi của Bộ đã “xuất quân”, tiếp nhận công việc tại các địa phương. Trong ngày mai (28-6), các đoàn thanh tra sẽ làm việc với quy mô và cách làm kỹ lưỡng hơn năm 2018.

Bộ GD-ĐT đã thành lập các đoàn thanh tra đến tất cả 63 hội đồng thi trong cả nước, ngoài hai cán bộ của các trường đại học như mọi năm, năm nay Bộ sẽ triệu tập thêm chánh thanh tra hoặc phó chánh thanh tra sở GD-ĐT, nhưng không thanh tra tại địa phương mình của sở đó. Các cán bộ thanh tra được tập huấn kỹ lưỡng. 

Ngoài ra, Bộ cũng tổ chức giám sát hoạt động thanh tra, bảo đảm cán bộ thanh tra làm hết nhiệm vụ, tránh tình trạng như năm 2018, có cán bộ thanh tra tại Hà Giang tự ý bỏ về. 

BẢO HÂN
hanoimoi.com.vn – 27/06/2019

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]