Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Xét tuyển chung tất cả phương thức: Chủ động nhiều kịch bản

15/06/2022

Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy chế và công tác tuyển sinh năm 2022 với những nội dung không thay đổi nhiều so với dự thảo.

Tuy nhiên theo quy định, chỉ được công bố thí sinh trúng tuyển các phương thức khác sau khi có điểm thi THPT nên các trường đang chủ động nhiều kịch bản cho xét tuyển.

Lợi ích nhiều hơn cho thí sinh

Thay đổi lớn nhất trong Quy chế tuyển sinh 2022 là thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến (trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT hoặc cổng dịch vụ công quốc gia).

Tất cả nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đại học của thí sinh (theo các cơ sở đào tạo, ngành, phương thức) xét tuyển ở đợt 1 hình thức đào tạo chính quy sẽ đăng ký và ghi nhận vào hệ thống trong khoảng thời gian quy định. Cụ thể từ sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và kết quả điểm phúc khảo (nếu có).

Thống kê trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT tính đến ngày 13/6 có 1.002.458 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp (năm 2021 là 1.021.340). Thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp và tuyển sinh là 880.085 em (chiếm 87,79%). Số thí sinh đăng ký trực tuyến là 933.537 em (chiếm 93,12%). Số thí sinh đăng ký trực tiếp chỉ là 68.921 em (chiếm 6,88%). Do đó, việc lọc và xét trúng tuyển tất cả nguyện vọng vào các trường bằng phần mềm chung được đánh giá là phù hợp.

ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM nhìn nhận những thay đổi của Quy chế tuyển sinh 2022 tạo thuận lợi nhất cho thí sinh và đảm bảo công bằng, minh bạch trong tuyển sinh cho các trường. Tuy nhiên, do quy chế quy định cơ sở đào tạo thực hiện quy trình xét tuyển cho những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển, nhưng không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung, nên ít nhiều tạo sự bị động cho công tác tuyển sinh.

“Với thí sinh năm nay (ngoài phương thức xét tuyển thẳng) đều phải chờ dữ liệu từ Bộ nên các trường không thể tính toán sát được tỷ lệ ảo giữa việc xác nhận trúng tuyển và tỷ lệ nhập học nên trường đang dự liệu nhiều kịch bản”, ThS Sơn nói.

ThS Trần Nam - Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TPHCM) cũng nhìn nhận Quy chế tuyển sinh mới có nhiều điểm tích cực nhưng lần đầu triển khai nên ít nhiều khiến nhà trường lo lắng, vì sợ thí sinh thay đổi nguyện vọng, điều chỉnh khi phải nhập lại việc khai báo lên cổng xét tuyển chung của Bộ nếu xét tuyển ở nhiều phương thức.

“Lọc ảo đóng vai trò quan trọng với các trường. Thí sinh có học lực giỏi có thể chỉ xét 1-2 nguyện vọng vào trường mình yêu thích. Nhưng với thí sinh có học lực khá thì số nguyện vọng và phương thức xét tuyển sẽ đa dạng hơn. Việc khai lại đôi lúc khiến thí sinh bị rối, đặt sai nguyện vọng yêu thích. Vì vậy, nếu phần mềm ổn thì công tác xét tuyển các trường sẽ rất tốt, trường hợp ngược lại sẽ gây khó cho các trường”, ThS Nam nhận định.

Quy chế tuyển sinh 2022 mới ban hành nhưng các trường đã đẩy mạnh việc xét tuyển bằng phương thức khác như xét học bạ THPT, xét tuyển thẳng, điểm bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM. Tuy vậy, do năm nay việc công bố thí sinh trúng tuyển được thực hiện chung một lần sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT nên các trường gần như không còn bắt thí sinh thực hiện việc xác nhận trúng tuyển hay đóng tiền xác nhận nhập học.

Xây dựng nhiều kịch bản dự phòng

Với việc xét tuyển chung tất cả phương thức như năm nay, các trường đại học công lập lo một thì trường ngoài công lập lo mười, bởi khó thể đoán định, dự báo được tỷ lệ thí sinh trúng tuyển và nhập học là bao nhiêu. Ngoài ra, dự kiến kế hoạch năm học sẽ phải thay đổi do thời gian xét tuyển trễ và có thể phải thực hiện tuyển bổ sung, nhất là trường ngoài công lập.

Để tránh bị động, nhiều trường buộc phải xây dựng phương án dự phòng cho việc xét tuyển bổ sung. TS Trần Ái Cầm - Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thừa nhận lo lắng và khó khăn nhất trong tuyển sinh năm nay là phải quyết định số lượng trúng tuyển cho tất cả phương thức cùng một thời điểm trong khi tỷ lệ nhập học rất khó dự đoán theo quy định mới của quy chế.

“Việc cân đối tỷ lệ các phương thức sao cho phù hợp bối cảnh, điều chỉnh tỷ lệ chỉ tiêu các phương thức tuyển sinh để không bị thiếu hụt quá nhiều sau khi Bộ lọc ảo và nhả dữ liệu không đơn giản. Với đặc thù của trường là xét tuyển chỉ tiêu bằng điểm thi THPT và học bạ chiếm tỷ trọng lớn, việc chủ động trong tuyển sinh rất quan trọng.

Để tránh việc phải đối mặt với tình trạng số nhập học không sát với chỉ tiêu trúng tuyển, ở phương thức xét ngoài điểm thi tốt nghiệp THPT (xét học bạ), trường thực hiện một bước xét sơ tuyển… để xác định những thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, tiến hành thông báo tránh cho thí sinh chờ đợi, căng thẳng”, TS Cầm nói.

ThS Nguyễn Anh Vũ - Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và Phát triển thương hiệu, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM cho biết sự bị động và lo ảo trong tỷ lệ xác nhận nhập học và trúng tuyển ở các trường là có. Nhưng không thể không thừa nhận Quy chế tuyển sinh năm nay mang lại nhiều thuận lợi cho thí sinh.

Theo quy chế, ở các phương thức xét tuyển khác (học bạ chẳng hạn) khi nhà trường xét thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển phải công bố danh sách dự kiến lên cổng thông tin của trường. Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường hướng dẫn thí sinh ghi lại nguyện vọng lên cổng xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT để lọc nguyện vọng trúng tuyển.

“Để chủ động trong công tác xét tuyển, nhà trường xây dựng các phương án tuyển sinh bổ sung cho từng phương thức để dự phòng trường hợp tỷ lệ nhập học không đạt sẽ thực hiện xét bổ sung. Năm nay chỉ tiêu của trường dành cho phương thức xét học bạ và điểm thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM là 30% nhưng do công tác tuyển sinh thay đổi nên việc hướng dẫn thí sinh ghi nguyện vọng xét lên cổng xét tuyển chung của Bộ rất quan trọng. Nếu thí sinh ghi sai, đặt nguyện vọng sai so với dự định ban đầu thì không chỉ tự đánh mất cơ hội cho bản thân mà còn khiến tỷ lệ nhập học của trường bị ảnh hưởng”, ThS Vũ chia sẻ. 

Anh Tú
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/xet-tuyen-chung-tat-ca-phuong-thuc-chu-dong-nhieu-kich-ban-OgrZOLCnR.html

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]