Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Tuyển sinh 2023: Bộ GD&ĐT khuyến cáo loại bỏ phương thức không hiệu quả

11/03/2023

Năm 2022, trong số gần 20 phương thức xét tuyển, nhiều phương thức có kết quả thí sinh học thấp dưới 1%. Năm nay, Bộ khuyến cáo loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả.

Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, năm 2022, thí sinh chủ yếu lựa chọn phương thức xét điểm thi tốt nghiệp và xét học bạ. Tỉ lệ thí sinh nhập học theo 2 phương thức trên lần lượt là 47,98% và 37,18%.

Trong số gần 20 phương thức xét tuyển, nhiều phương thức có kết quả thí sinh học thấp dưới 1%; trong đó thấp nhất là phương thức xét tuyển qua phỏng vấn - tỷ lệ thí sinh nhập học 0,00%. Tiếp đến là phương thức kết hợp kết quả học tập cấp THPT với với phỏng vấn để xét tuyển, tỷ lệ sinh viên nhập học đạt 0,01%.

Tại Hội nghị Tuyển sinh năm 2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) khuyến cáo, các cơ sở đào tạo phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển. Đồng thời đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển.

Trên cơ sở đó, loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả. Các cơ sở đào tạo cũng cần có phương án xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển. Phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định. Mặt khác, nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển…

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, các trường đại học đưa ra nhiều phương thức xét tuyển thường có hai lý do là: mong muốn tuyển được nhiều thí sinh và thể hiện đặc thù của mỗi đơn vị đào tạo.

TS Nguyễn Quốc Chính viện dẫn, năm 2022, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh sử dụng phương thức xét tuyển thẳng - mỗi trường THPT 1 thí sinh học tập tốt nhất.

So với các phương thức khác, phương thức này có tỉ lệ thí sinh nhập học rất thấp nhưng đó là chính sách thu hút tài năng Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Trao đổi tại Hội nghị tuyển sinh năm 2023, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn – cho hay, Bộ có đầy đủ dữ liệu và cung cấp thông tin để các trường thấy được sự khác nhau giữa các phương thức xét tuyển.

Thực tế có sự không công bằng giữa các phương thức xét tuyển. Trách nhiệm của các trường là tự xác định, phân tích các phương thức tương quan. Đồng thời tự xác định điểm đầu vào để làm căn cứ đưa ra chỉ tiêu cho các phương thức khác nhau.

Bộ đưa ra khuyến cáo không dừng ở số lượng mà còn nhiều yếu tố khác để giúp các trường rà soát lại phương thức xét tuyển. Bộ không yêu cầu các trường bỏ phương thức xét tuyển, mà đây là dịp lãnh đạo các trường xem xét các phương thức xét tuyển có thực sự hiệu quả với đơn vị mình hay không.

Minh Anh
https://congly.vn/xa-hoi/giao-duc/tuyen-sinh-2023-bo-gd-dt-khuyen-cao-loai-bo-phuong-thuc-khong-hieu-qua-506712.html

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]