Bản tin » Đào tạo - Dạy nghề

Thức trắng để đăng ký môn học

Đón nhận thông báo đăng ký môn học học kỳ 2 năm học 2010-2011 của nhà trường, rất nhiều sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM tỏ ra bức xúc bởi thời điểm đăng ký môn học trùng mùa thi học kỳ khiến sinh viên không tập trung ôn tập được.

Trắng đêm đăng ký

 

H.O., sinh viên năm 3 khoa kinh tế, lo lắng: “Đang mùa thi mà phải lên mạng canh chừng đăng ký môn học rất khổ, không bạn nào yên tâm để học hành. Mấy tuần nay chúng tôi phải ngồi lì trước máy tính, nhiều hôm thức đến 2g-3g sáng vẫn không đăng ký được”. Hàng trăm sinh viên nội trú tại ký túc xá của trường cho biết suốt mấy tuần nay, dù trong mùa thi nhưng sinh viên thức suốt đêm không phải để học bài mà để... lên mạng đăng ký môn học.

 

Theo các sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, từ khi trường thông báo về việc đăng ký học phần trên Internet, ngày nào họ cũng mất hàng giờ vô mạng để đăng ký môn học. L.A., sinh viên năm 2 khoa tài chính ngân hàng, cho biết: “Ngay khi trường thông báo, tôi thức trắng đêm cuối cùng cũng đăng ký được bảy môn học của học kỳ tới. Những sinh viên đăng ký được học phần đều phải lên mạng đăng ký lúc nửa đêm”.

 

Sinh viên một số trường ĐH khác cũng liên tục lên các diễn đàn kêu ca về chuyện không thể truy cập được vào mạng của nhà trường để đăng ký môn học trong những ngày cao điểm.

 

Theo quy định của các trường, nếu những môn học bắt buộc của học kỳ mà không đăng ký được thì sinh viên sẽ bị trễ tiến độ học tập suốt quá trình học của mình. Vì vậy, sinh viên nào cũng “canh” lúc trường ra thông báo để lên mạng đăng ký môn học nên website của các trường luôn trong tình trạng quá tải trong những thời điểm này.

 

Đăng ký một đường, kết quả một nẻo

 

Điều khiến sinh viên bức xúc hơn là họ rất khổ sở mới đăng ký môn học được nhưng sau đó nhận kết quả xử lý của nhà trường lại sai sót đủ thứ. T.T.C., sinh viên năm 1 khoa thủy sản Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết: “Tôi đăng ký 21 tín chỉ (chín môn) nhưng kết quả xử lý còn 17 tín chỉ, mất hai môn. Đã vậy, môn tin học học kỳ sau mới học nhưng trường xếp lịch thực hành từ ngày 9-8 đến 17-10, thời điểm đó tôi chưa nhập học”.

 

Trong khi đó N.N., sinh viên năm 3 khoa quản lý đất đai, cũng cho biết nhiều sinh viên cùng phòng ký túc xá bị mất rất nhiều môn, bị đổi giờ học, giảng viên... không như đăng ký ban đầu. “Khi đăng ký mà không được như ý muốn mình cảm thấy rất bực. Cứ như hiện nay thì nhà trường xếp thời khóa biểu sẵn luôn, việc gì bắt sinh viên phải đăng ký rồi lại chuyển đổi lung tung” - N.N. bức xúc. Rất nhiều sinh viên năm 1 khoa lâm nghiệp cũng cho hay họ còn bị tình trạng kết quả đăng ký môn học của họ có cả một số môn không hề đăng ký.

 

Ở Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng có tình trạng tương tự. Nhiều sinh viên cho rằng học chế tín chỉ tạo điều kiện cho sinh viên được lựa chọn giảng viên, lịch học... nhưng thực tế không dễ dàng. “Để học được đúng giảng viên mình ưng ý rất khó, luôn bị thay đổi. Đến ngày đóng học phí sinh viên mới biết một số môn mình đăng ký bị đẩy sang lớp khác” - H.L., sinh viên khoa kế toán - kiểm toán, nói. L.H., sinh viên năm 1 khoa tài chính - ngân hàng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, đăng ký 14 tín chỉ (sáu môn) nhưng kết quả nhận được với lịch học hoàn toàn khác nên đành phải hủy tất cả để đăng ký lại.

 

ThS Trần Thanh Phong, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, xác nhận hiện phần lớn sinh viên của trường không đăng ký được môn tiếng Anh. Lý giải việc này, ông Phong cho rằng đội ngũ giảng viên của trường không đáp ứng đủ.

 

Ông Phong cũng thừa nhận hệ thống mạng của trường chưa đủ mạnh và phần mềm đăng ký môn học còn hạn chế nên dẫn đến tình trạng có khi sinh viên đăng ký thành công rồi nhưng sau đó hệ thống máy tính lại xử lý cho kết quả sai. Ông Phong khẳng định: “Với hệ thống mạng, máy chủ của trường hiện nay vẫn không thể đáp ứng nổi cho việc triển khai cho sinh viên đăng ký môn học qua mạng”.

Đăng ký từ học kỳ 2

 

Theo quy chế đào tạo theo hệ thống tín chỉ, từ học kỳ 2 đến cuối khóa học, sinh viên căn cứ vào các lớp học phần được mở, tự đăng ký học phần qua mạng Internet. Sinh viên được nhà trường cấp một tài khoản email là mã số sinh viên và mật khẩu để đăng nhập đăng ký môn học. Trên cơ sở chương trình đào tạo, học chế tín chỉ tạo điều kiện trao quyền tối đa cho sinh viên trong việc đăng ký sắp xếp lịch học, việc tích lũy các học phần, kể cả sắp xếp thời gian học ở trường, thời gian tốt nghiệp...

Trần Huỳnh

Nguồn: tuoitre.vn

03/12/2010

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]