Thấy gì từ xu hướng chọn ngành, chọn nghề của thí sinh
27/04/2018
Bộ GD&ĐT vừa chính thức công bố thông tin chung (số liệu) về kỳ thi THPT Quốc gia 2018, cũng như số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH trên cả nước của thí sinh.
Với 688.641 thí sinh đăng ký xét tuyển trên tổng số nguyện vọng xét tuyển là 2.750.444 vào các trường ĐH, năm 2018 được nhiều chuyên gia tuyển sinh dự báo sẽ là một năm dồi dào nguồn tuyển cho các trường khi tổng chỉ tiêu của các trường chỉ là 455.174.
Lựa chọn ngành nghề đã có sự dịch chuyển theo nhu cầu nhân lực
Đó là nhận định của ông Trần Anh Tuấn- Phó Giám đốc TT Dự báo nhu cầu nhân lực & thông tin thị trường lao động TPHCM khi ông nhìn vào bảng thống kê của Bộ GD&ĐT về tỉ lệ phân bổ nhóm ngành, tổ hợp xét tuyển mà thì sinh cả nước đã đăng ký. Ông cho biết, với tổng số của 3 mã tổ hợp A00, A01 và C00 đã chiếm đến gần 1,5 triệu nguyện vọng (56,68%).
Trong đó Khối ngành I (Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên) và Khối ngành VII (Nhân văn, Khoa học xã hội và hành vi, Báo chí và thông tin, Dịch vụ xã hội, Khách sạn-du lịch-thể thao và dịch vụ cá nhân, Dịch vụ vận tải, Môi trường và bảo vệ môi trường, An ninh quốc phòng) đã chiếm đến 888.574 nguyện vọng xét tuyển trên tổng 118.028 chỉ tiêu. Điều đó cho thấy một sự dịch chuyển rất lớn trong tư duy chọn ngành, chọn nghề của thí sinh.
“Sự tính toán và thông minh của thí sinh khi lựa chọn tổ hợp xét tuyển, nhóm ngành theo học trong năm nay là rất rõ ràng. Các tổ hợp xét tuyển và nhóm ngành thí sinh lựa chọn- tương ứng với các ngành nghề mà nhu cầu nhân lực trong tương lai đang rất cần như: Dịch vụ xã hội, Khách sạn-du lịch-thể thao và dịch vụ cá nhân, Dịch vụ vận tải, Máy tính và công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Kỹ thuật, Sản xuất và chế biến…cho thấy đã có sự cân chỉnh lớn trong cơ cấu đào tạo và nhu cầu nhân lực ở tương lai.
Điều này khẳng định công tác tư vấn, hướng nghiệp, định hướng ngành nghề cho học sinh đã mang lại hiệu quả tốt” - ông Trần Anh Tuấn nhận định.
Cũng có góc nhìn tương tự ông Trần Anh Tuấn, Tiến sĩ Lê Lâm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn cho rằng ý thức chọn ngành gắn với nghề của học sinh đã thay đổi rất rõ.
Các em đã không còn chọn ngành theo xu hướng, tâm lý đám đông, mà đã có sự cân nhắc kỹ. Điều đó không chỉ thể hiện qua các con số thống kê mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, mà nó còn thể hiện rõ ở xu hướng gia tăng của nhóm ngành nghề vốn không được xem là “hot” là ngành “hái ra tiền” trong xã hội.
Điển hình là nhóm ngành Dịch vụ, Sản xuất và chế biến, Kiến trúc và xây dựng, Nông lâm và thủy sản, Thú y đã được lựa chọn nhiều hơn năm 2017. Tuy vậy, TS Lê Lâm cho rằng xu hướng học đại học vẫn còn khá lớn nơi thí sinh.
Cao đẳng, Trung cấp tiếp tục băn khoăn với bài toán tuyển sinh
Thực tế, từ những con số được công bố trong mùa tuyển sinh 2018 nhiều cán bộ quản lý các trường CĐ-TCCN tỏ ra lo ngại về nguồn tuyển cho các trường Cao đẳng và Trung cấp khi tỉ lệ thí sinh dôi dư giữa tổng chỉ tiêu xét tuyển vào các trường đại học là không nhiều-chỉ còn 233.467 thí sinh, cộng với số thí sinh chỉ thi THPT Quốc gia để xét tốt nghiệp là 237.320 (đối tượng các trường CĐ, TC có thể tuyển sinh) nhiều người cho là quá ít với chỉ tiêu của hàng trăm trường CĐ và TCCN trên cả nước.
“Qua những con số thống kê mà Bộ GD&ĐT công bố có thể thấy nguồn tuyển của các trường đại học là khá ổn, khi giữa tổng chỉ tiêu tuyển sinh (455.174) với tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển (688.641 thí sinh). Số dôi dư là khá nhiều (233.467).
Tuy nhiên, hàng trăm trường CĐ và TCCN với chỉ vỏn vẹn hơn 460.000 thí sinh còn lại, cộng thêm việc có đến 2,7 triệu nguyện vọng mà số thí sinh đăng ký xét tuyển năm nay đã lựa chọn xét vào các trường đại học (rất khó để trượt), tôi e ngại các trường Cao đẳng, TCCN sẽ đối diện với rất nhiều thách thức trong tuyển sinh.”-TS Lê Lâm lo lắng.
Có chung tâm trạng giống TS Lê Lâm, ông Mai Ngọc Vinh- Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Bình Phước cũng tỏ ra băn khoăn về nguồn tuyển khi số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học vẫn quá lớn.
Với hơn 500 trường CĐ và TCCN đang hoạt động và tuyển sinh (201 trường CĐ) trên cả nước thì rõ ràng con số hơn 460.000 thí sinh còn lại là qúa ít cho nguồn tuyển của các trường. Thực tế, vài năm trở lại đây công tác tuyển sinh của các trường CĐ, TCCN đã vốn dĩ đối mặt nhiều thách thức. Vì vậy, với khuynh hướng thích học đại học hơn học nghề ở phần đông thí sinh như hiện nay cho thấy công tác phân luồng vẫn chưa thật hiệu quả.
TS Nguyễn Quang Tiệp- Viện trưởng Viện nghiên cứu đào tạo Kinh tế Quốc tế cho rằng; những băn khoăn của hiệu trưởng các trường CĐ, TCCN là có cơ sở.
Theo TS Tiệp, điều quan trọng là các trường CĐ, TCCN và xã hội phải chứng minh cho học sinh thấy “ngã rẽ” thấp hơn trong học tập, lựa chọn nghề nghiệp mới là con đường mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp, khởỉ nghiệp cho bản thân nhất trong kỷ nguyên số.
Bên cạnh đó, xã hội cũng phải chứng minh đại học không hoàn toàn tuyệt đối là hướng đi bất di bất dịch cho một công việc, cho sự khẳng định vị trí và bản thân, có như vậy công tác phân luồng mới hiệu quả và đậm nét hơn, “-TS Tiệp chia sẻ.
|
Anh Tú
Nguồn: giaoducthoidai.vn – 27/04/2018