Mở rộng tổ hợp xét tuyển đại học có hợp lý?
30/03/2025
Gần đây, trong đề án tuyển sinh đại học của một số cơ sở đào tạo xuất hiện tổ hợp lạ, không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo. Câu hỏi đặt ra là liệu việc mở rộng các tổ hợp xét tuyển có hợp lý và ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo hay không?
Dư luận xã hội hiện quan tâm đến việc một số cơ sở đào tạo tuyển sinh đại học bằng những tổ hợp lạ. Cụ thể như, ngành công nghệ sinh học áp dụng tổ hợp không có môn sinh học; ngành sư phạm lịch sử nhưng lại áp dụng tổ hợp không có môn lịch sử; ngành ngôn ngữ Anh áp dụng tổ hợp không có môn tiếng Anh,...
Điều này khiến nhiều thí sinh, phụ huynh băn khoăn về chất lượng đào tạo cũng như sự công bằng trong xét tuyển. Liên quan đến nội dung này, ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng, những thông tin phản ánh từ dư luận xã hội, thí sinh về những vấn đề liên quan đến sự xuất hiện của các tổ hợp mới là có cơ sở.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2024 trở về trước, khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2006, thí sinh học tất cả các môn trong chương trình trung học phổ thông (THPT). Khi thi tốt nghiệp, các em thi 6 môn trong số các môn đã được học trong chương trình. Điều đó có nghĩa, thí sinh có kiến thức nền ở tất cả các môn học.
Tuy nhiên, hiện nay, khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thí sinh chỉ có một số môn học bắt buộc, còn lại được lựa chọn môn học. Hơn nữa, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thí sinh cũng chỉ thi 2 môn bắt buộc, 2 môn còn lại tự chọn trong số các môn được học trong chương trình.
Ví dụ ngành Sư phạm vật lí không tuyển môn vật lí trong tổ hợp rất có thể thí sinh đó không lựa chọn học môn vật lí suốt 3 năm THPT. Khi vào học đại học, sinh viên chỉ có kiến thức môn vật lí bậc THCS khi học môn Khoa học Tự nhiên. Như vậy, làm thế nào sinh viên có thể học được môn vật lí ở bậc đại học?
Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các nhà trường xem xét, điều chỉnh để việc xét tuyển đại học gắn với giáo dục phổ thông, từ đó bảo đảm chất lượng đào tạo. Việc các trường mở rộng tổ hợp xét tuyển chưa chắc tuyển được nhiều thí sinh hơn nhưng chắc chắn là không hợp lý và ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
Đề nghị các nhà trường cần điều chỉnh xét tuyển để gắn đại học với giáo dục phổ thông. Mở rộng tổ hợp xét tuyển không chắc đã tuyển được nhiều thí sinh nhưng chắc chắn là không hợp lý", Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nói.
An Nhiên
https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/mo-rong-to-hop-xet-tuyen-dai-hoc-co-hop-ly-414039.html