Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2013-2014: Khó chen chân

06/05/2013

* Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2013 – 2014 tại Tp.HCM

 

Đó là dự báo trong cuộc đua tìm kiếm một chỗ học lớp 10 công lập năm nay. Nếu chọn lựa nguyện vọng không phù hợp hoặc kết quả thi cử thiếu may mắn thì dù có học lực khá hoặc giỏi, thí sinh sẽ khó có cơ hội chạm vào ước mơ học ở trường công.

 

Căng thẳng

 

Theo số liệu của Sở GD-ĐT TPHCM, năm nay các trường THPT công lập tuyển 57.293 học sinh vào lớp 10 chuyên và không chuyên và so với năm học trước tuyển 59.547 chỉ tiêu thì giảm 2.100 chỉ tiêu. Trừ đi chỉ tiêu ở khu vực quận, huyện xét tuyển giữ nguyên 21.000 chỉ tiêu như năm học trước, ở khu vực thi tuyển chỉ còn 36.216 chỉ tiêu (so với năm học 2012-2013 chỉ tiêu là 38.355, giảm 2.100 chỉ tiêu).

 

Giải thích điều này, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết: “Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm của TPHCM phụ thuộc vào cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy của các trường THPT. Do năm học mới này có một số trường THPT cải tạo cơ sở vật chất, đầu tư xây lại  nên chỗ học dành cho học sinh lớp 10 bị co hẹp. Hơn nữa, một số trường THPT có đầu ra - học sinh lớp 12 ít thì tuyển sinh mới cũng ít…”. Cũng theo ông Đạt, nhìn tổng thể thì cơ hội vào học lớp 10 vẫn nhiều hơn trước vì chỗ học ở khu vực ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên tăng. Hơn nữa, việc giảm chỉ tiêu vào lớp 10 trường công nhằm mục tiêu hướng nghiệp cho học sinh tốt nghiệp THCS không thể theo học bậc THPT đi vào trường nghề.

 

Tuy nhiên, trước thực tế chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay giảm hơn năm trước đang khiến những người trong cuộc là học sinh lớp 9, phụ huynh và ban giám hiệu các trường THPT cảm thấy áp lực chen chân tìm một chỗ học nặng nề hơn. Nóng nhất vẫn là các trường có tên tuổi, thương hiệu và được xếp loại tốp trên, lấy điểm chuẩn trên 35 điểm. Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TPHCM, từ ngày 2 đến 15-5, các trường THPT hướng dẫn học sinh, phụ huynh chọn lựa, đăng ký nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3. Đến ngày 20-5, Sở GD-ĐT TP sẽ công bố số liệu tổng hợp ban đầu để học sinh tham khảo và thay đổi nguyện vọng lần cuối nếu thấy tỷ lệ chọi cao. Đây là thời điểm “đấu trí”, đòi hỏi sự tỉnh táo, sáng suốt của phụ huynh lẫn học sinh khi quyết định đặt bút chọn các nguyện vọng. Nếu chọn lựa nguyện vọng ưu tiên phù hợp thì cơ hội chạm vào đích sẽ cao, ngược lại dù học lực khá giỏi thì cũng “nghẹn ngào, rơi lệ”.

 

Cầm trên tay danh sách các trường THPT công lập với chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 đã được công bố, chị Huệ Lan nhà ở quận Bình Thạnh TPHCM đắn đo: “Tính tới tính lui, tôi và cháu vẫn băn khoăn, lo lắng không biết chọn nguyện vọng sao cho chắc ăn. Con tôi học lực giỏi nhưng tính sai đường và nếu phải học ở trường tốp dưới cũng tội nó. Nhưng cá cược - đặt hy vọng vào trường tốp trên lấy điểm cao như Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thượng Hiền… lấy trên dưới 40 điểm thì cũng sợ. Lỡ kết quả thi cử không như ý thì mất cả chì lẫn chài…”.

 

Tương tự, anh Hùng nhà ở quận 3 cũng đầy tâm trạng lo âu trước quyết định chọn nguyện vọng vào lớp 10 công lập cho con trai. Anh bộc bạch: “Con cái chuẩn bị vào lớp 10, cả nhà khổ như chuẩn bị đánh trận. Sợ con không vào được trường tốp giữa như THPT Lê Quý Đôn (điểm chuẩn khoảng 37 - 38 điểm), tôi phải truy tìm điểm chuẩn của các năm trước, rồi so sánh, tính toán (cộng trừ 1 - 2 điểm) và dự kiến điểm chuẩn sẽ lấy là bao nhiêu. Đau đầu, mệt óc lắm! Thế nhưng không suy tính, nghe ngóng, dự báo, tham khảo từ nhiều nguồn thông tin thì rất sợ mắc sai lầm khi ghi nguyện vọng không sát với năng lực, kết quả thi cử của con mình…”.

 

Tăng tốc luyện thi

 

Một phụ huynh có con học lớp 9 ở THCS quận 3 phản ánh: “Thấy rõ cơ hội vào lớp 10 vào trường công năm nay hẹp hơn do chỉ tiêu tuyển sinh giảm nên nhà trường yêu cầu học sinh lớp 9 tăng tốc luyện thi. Các em phải đến lớp từ 6 giờ 30 để ôn bài mỗi ngày và phụ huynh phải đóng thêm 800.000 đồng để luyện thi. Phụ huynh chúng tôi đồng ý nhưng nhà trường có đảm bảo cam kết việc luyện thi hiệu quả và con cái chúng tôi không bị dạt ra ngoài trường công lập không?”. Vào thời điểm “dầu sôi lửa bỏng” này, dạo qua các lò luyện thi công khai lẫn bán công khai từ trường THCS đến trung tâm, nhà riêng sẽ thấy thầy cô dạy 3 môn thi vào lớp 10 (toán, văn, Anh văn) đang dạy hết công suất thời gian, hết sức lực và nhả hết vốn kiến thức cho thí sinh. Một cán bộ quản lý giáo dục chép miệng: “Với cơ hội hẹp và cách tuyển sinh vào lớp 10 không thể thay đổi như hiện nay, nếu không dạy thêm - học thêm thì rất khó chen chân vào trường công lập”.

 

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, những năm qua, nhờ sự tư vấn sát sao của nhà trường và thầy cô giáo, số học sinh có học lực giỏi bị rớt hết 3 nguyện vọng không nhiều. Cụ thể, năm học vừa qua chỉ có 11 học sinh đạt điểm cao nhưng rớt lớp 10 công lập, trong đó có 3 học sinh không đăng ký nguyện vọng 2, 3. Để giảm bớt áp lực tuyển sinh vào lớp 10 như nêu trên, ông Nguyễn Tiến Đạt đưa ra lời khuyên khi chọn nguyện vọng là cần xem xét các yếu tố: năng lực học tập của học sinh, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của từng trường, cự ly đi học có thuận tiện hay không…

 

Từ kinh nghiệm thực tế, thầy Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, nhận xét: “Không ít phụ huynh mù mờ về nguyện vọng và đánh giá không đúng về năng lực học tập của con mình nên dễ mắc sai lầm khi chọn trường. Mặt khác học sinh lớp 9 chưa suy nghĩ chín chắn, dễ bị tác động tâm lý sợ “quê” với bạn bè nên chọn trường tốp trên hoặc không muốn xa bạn bè nên chọn trường không phù hợp với khả năng của mình. Vì thế, có thể “chiều con” cho phép học sinh chọn nguyện vọng 1 theo ý muốn nhưng nguyện vọng 2 thì phụ huynh phải chủ động tính toán, cân nhắc dựa theo khả năng phải đạt được của con mình.

 

Khánh Bình

Nguồn: sggp.org.vn

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]