Ngành Lâm sinh

Ngành đào tạo:           LÂM SINH (Silvicultere)
Trình độ đào tạo:       
Cao đẳng
Thời gian đào tạo:      
3 năm

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Đào tạo cán bộ kỹ thuật có trình độ cao đẳng, có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và sức khỏe tốt; có kiến thức vững chắc về lý thuyết và thực hành về kỹ thuật lâm sinh. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên cao đẳng lâm sinh có khả năng làm việc tại các doanh nghiệp lâm nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước về nông lâm nghiệp và phát triển nông thôn các cấp, các cơ quan điều tra rừng và nghiên cứu về lâm nghiệp, các trung tâm khuyến nông lâm ở trung ương và địa phương.

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng lâm sinh, sinh viên có khả năng:

- Xây dựng và chỉ đạo thực hiện những phương án trồng rừng, nuôi rừng, khai thác rừng và quản lý sử dụng đất lâm nghiệp;

- Giải thích và chỉ đạo thực hiện quy trình điều tra và đánh giá tài nguyên rừng;

- Tham gia xây dựng phương án quy hoạch lâm nghiệp;

- Chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực lâm sinh vào sản xuất.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Danh mục các học phần bắt buộc

 

Kiến thức giáo dục đại cương

1

Triết học Mác – Lênin

7

Pháp luật đại cương

2

Kinh tế chính trị Mác – Lênin

8

Toán cao cấp

3

Chủ nghĩa xã hội khoa học

9

Hóa học

4

Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

10

Tin học đại cương

5

Tư tưởng Hồ Chí Minh

11

Giáo dục thể chất

6

Ngoại ngữ

12

Giáo dục quốc phòng

 

Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

 

Kiến thức cơ sở của khối ngành và ngành

1

Thực vật học

6

Bệnh cây

2

Sinh lý thực vật

7

Sinh thái rừng

3

Thống kê sinh học

8

Giống cây rừng

4

Đất – Phân bón

9

Điều tra rừng

5

Côn trùng

 

 

 

Kiến thức ngành

1

Đo đạc bản đồ lâm nghiệp

4

Trồng rừng

2

Sản lượng rừng

5

Quản lý lửa rừng

3

Kỹ thuật lâm sinh

6

Quy hoạch lâm nghiệp

Nội dung các học phần bắt buộc (Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp)

Thực vật học:

Nội dung: Hình thái các cơ quan sinh dưỡng của thực vật; hình thái các cơ quan sinh sản của thực vật; phân loại học, phân loại thực vật sinh sản bằng bào tử; phân loại thực vật sinh sản bằng hạt. Thực hành: Nhận biết những cơ quan dinh dưỡng và sinh sản của thực vật, phân loại thực vật.

Sinh lý thực vật:

Nội dung: Sinh lý tế bào; đồng hóa CO2; hô hấp lên men; chế độ nước; dinh dưỡng khoáng; sinh trưởng và phát triển của thực vật; tính chống chịu của thực vật. Thực hành: phân tích một số đặc tính sinh lý của cây gỗ.

Thống kê sinh học:

Nội dung: Tổng quan về xác suất, khái niệm về thống kê, những đặc trưng thống kê mô tả, mẫu và phân bố mẫu, ước lượng điểm và ước lượng khoảng, kiểm tra giả thiết, so sánh các mẫu quan sát, phân tích hồi quy tương quan một biến số và hai biến số. Thực hành: tính những đặc trưng thống kê mô tả, lập phân bố thực nghiệm, kiểm định giả thuyết, phân tích hồi quy và tương quan.

Đất – Phân bón:

Nội dung: Một số loại khoáng và đá hình thành đất. Những nhân tố hình thành đất. Sinh học đất. Chất hữu cơ và mùn. Vật lý đất. Hóa học đất. Độ ẩm đất; dinh dưỡng đất. Phân loại đất Việt Nam. Điều tra lập bản đồ đất. Những kiểu phân bón; sử dụng phân bón trong lâm nghiệp. Thực hành: nhận biết một số loại khoáng, phân tích (thành phần cơ giới và một số tính chất đất), nhận biết một số loại phân bón ( hữu cơ, hóa học). Thực tập: phẫu diện đất và cách nhận biết một số tinh chất đất và cách nhận biết một số tính chất đất, vẽ bản đồ đất.

Côn trùng:

Nội dung: Đặc điểm hình thái và gián phân; sinh trưởng và phát triển của côn trùng; phân loại côn trùng và một số bộ côn trùng chủ yếu; sinh thái côn trùng; một số sâu hại rừng trồng chủ yếu và phương pháp phòng chống. Thực hành: nhận biết một số loài côn trùng chủ yếu.

Bệnh cây:

Nội dung: Khái niệm về bệnh cây; những sinh vật gây bệnh cây rừng (nấm, vi khuẩn, phytoplasma, virut, tuyến trùng, cây ký sinh…), phương pháp chẩn đoán bệnh cây, quy luật phát sinh và phát triển của bệnh, phương pháp điều tra và dự tính dự báo bệnh cây rừng, những phương pháp phòng trừ bệnh cây rừng, một số bệnh hại cây ở vườn ươm và rừng trồng. Thực hành: nhận biết một số bệnh cây, một số loại thuốc và cách pha chế.

Sinh thái rừng:

Nội dung: Khái niệm về hệ sinh thái và sinh địa quần xã; sinh thái học sản lượng; chu trình sinh địa hóa; quan hệ giữa rừng với môi trường (ánh sáng, nhiệt độ, nước, gió, địa hình – đất …); sinh thái học quần thể; sinh thái học quần xã; diễn thế rừng; phân loại rừng. Thực tập: Mô tả quần xã thực vật rừng và điều kiện sống của rừng, nhận biết các loại rừng.

Giống cây rừng:

Nội dung: Giống cây rừng nghiên cứu cơ sở khoa học của những phương pháp nhân giống cây rừng, phương pháp khảo nghiệm loài và xuất xứ, phương pháp chọn lọc cây trội, xây dựng rừng giống và vườn giống, nhân giống sinh dưỡng cây rừng, bảo tồn nguồn gen cây rừng. Thực hành: nhân giống sinh dưỡng.

Điều tra rừng:

Nội dung: Những cơ sở lý luận và những phương pháp (đơn giản nhất) đánh giá số lượng, chất lượng và diễn biến tài nguyên rừng (gỗ, tre, nứa …), điều tra cây ngả, cây đứng, lâm phần, điều tra tài nguyên rừng. Thực tập: mô tả lâm phần, điều tra tăng trưởng, điều tra tài nguyên rừng.

Đo đạc bản đồ lâm nghiệp:

Nội dung: Phương pháp biểu thị mặt đất lên bản đồ. Sử dụng bản đồ trong phòng. Sai số trong đo đạc; đo góc bằng, đo góc đứng, đo cao; đo vẽ và thành lập bản đồ; bản đồ số; ứng dụng đo đạc trong lâm nghiệp. Thực hành: cấu tạo máy kinh vĩ và các loại địa bàn; đo dài; đo cao; lập đường chuyền; sử dụng bản đồ trong lâm nghiệp.

Sản lượng rừng:

Nội dung: Sinh trưởng cây cá thể và lâm phần; phân chia cấp năng suất (cấp đất); dự đoán sản lượng lâm phần. Thực hành: phân tích sinh trưởng và tăng trưởng cây rừng, lập biểu cấp đất, lập biểu sản lượng.

Kỹ thuật lâm sinh:

Nội dung: Khái niệm chung về những phương thức lâm sinh; các phương thức lâm sinh (khai thác chọn, khai thác trắng, khai thác dần, khai thác phối hợp); nuôi rừng; xử lý rừng thứ sinh nghèo kiệt. Thực tập thiết ké khai thác, nuôi rừng.

Trồng rừng:

Nội dung: Kỹ thuật hạt giống cây rừng; kỹ thuật tạo cây con; nguyên tắc chọn loại cây trồng và kỹ thuật tạo rừng; kỹ thuật trồng một số loài cây lâm nghiệp chủ yếu. Thực hành: nhận biết hạt giống, phương pháp xử lý hạt giống. Thực tâp kỹ thuật vườn ươm, thiết kế trồng rừng; đánh giá rừng trồng.

Quản lý lửa rừng:

Nội dung: Khái niệm về cháy rừng, các loại cháy rừng, ảnh hưởng của cháy rừng đến tài nguyên rừng và môi trường, các nguyên lý cơ bản của sự cháy, những nhân tố ảnh hưởng đến cháy rừng, dự báo cháy rừng, các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Thực tập phòng chống cháy rừng.

Quy hoạch lâm nghiệp:

Nội dung: Những kiến thức cơ bản về cơ sở kinh tế và kỹ thuật của quy hoạch lâm nghiệp, các bước thực hiện quy hoạch để có thể xây dựng được phuơng án kinh doanh rừng hợp lý và toàn diện. Những kỹ năng phân tích và vận dụng kiến thức tổng hợp của những môn cơ sở đã được trang bị để phân tích đánh giá đúng điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội và hiện trạng tài nguyên rừng làm cơ sở xây dựng các biện pháp kinh doanh lợi dụng rừng hợp lý.

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]